18/03/2015 08:39 GMT+7

​Vất vả với thủ tục của bưu điện

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Nhiều bạn đọc đã gửi thư về Tuổi Trẻ phản ảnh thêm nhiều câu chuyện bị khó khăn khi gửi và nhận bưu phẩm qua đường bưu điện.

Người dân gửi bưu phẩm tại Bưu diện trung tâm Sài Gòn (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Sau ý kiến “Bưu điện chưa linh động với khách hàng” (Tuổi Trẻ ngày 2-3), nhiều bạn đọc đã gửi thư về Tuổi Trẻ tiếp tục phản ảnh thêm.

Trong những phản ảnh của bạn đọc, có người băn khoăn không biết họ có được nhân viên bưu điện giải quyết theo quy định hay đang bị cố tình làm khó?

Gửi mỹ phẩm: tối đa 1 triệu đồng!

Bạn đọc Lê Tiến (TP.HCM) kể: “Người nhà tôi gửi về hai chai nước hoa hiệu Guess, bưu điện yêu cầu người nhận phải gửi trả lại một chai hoặc hủy nhận hàng (tức sung vào công quỹ) vì giá hai chai nước hoa theo hải quan tính là trên 1 triệu đồng.

Bưu điện giải thích quy định hải quan chỉ cho phép gửi mỹ phẩm giá trị tối đa 1 triệu đồng. Có lần tôi được gửi tặng một bình hoa, bưu điện gửi thư báo phải đem bình đi xác nhận có phải đồ cổ không.

Các sai phạm đều bị xử lý

Bà Phạm Thị Thu Hà cho biết với dịch vụ chuyển tiền, nếu địa chỉ người nhận rõ ràng và người gửi không yêu cầu người nhận ra nhận tại bưu điện thì người gửi không cần ghi thông tin chứng minh nhân dân của người nhận (như yêu cầu của nhân viên bưu cục với bạn đọc Nguyễn Thị Liên).

Bà Hà khẳng định tất cả trường hợp làm sai quy định, quy trình của nhân viên bưu điện, tùy mức độ vi phạm đều bị xử lý theo quy định của bưu điện và Luật lao động.

Khách hàng ở TP.HCM có thể liên hệ đến đường dây nóng được niêm yết tại các bưu cục: 0839247247 để khiếu nại, thắc mắc về dịch vụ, thái độ của nhân viên bưu điện.

Một lần khác, người thân gửi về tặng cháu tôi một chiếc máy bay điều khiển từ xa được bán đầy ở Việt Nam giá khoảng 600.000 đồng, bưu điện vẫn gửi giấy yêu cầu đến Bộ Quốc phòng xin xác nhận máy bay không ảnh hưởng an ninh quốc gia”.

Không chỉ bức xúc với các thủ tục để được nhận bưu phẩm từ nước ngoài gửi về, nhiều bạn đọc còn phàn nàn quy định phát bưu phẩm của ngành bưu điện vừa lỏng lẻo lại vừa phức tạp.

Khi phát hàng tận nhà, bưu tá chỉ cần có người ở nhà là phát hàng, không nhất thiết phải đúng tên người nhận.

Nhưng khi bưu tá không gặp người nào ở nhà mà gửi giấy mời lên bưu cục nhận, bưu cục yêu cầu người nhận hàng phải có chứng minh nhân dân, hộ khẩu gốc.

Ngoài ra, nhiều bưu phẩm cứ hay bị bưu điện khui ra rồi yêu cầu người nhận ký nhận là do không đóng gói đúng quy định.

Ở khâu gửi hàng, tiền qua bưu điện cũng có nhiều lời than phiền của bạn đọc.

Bạn đọc Nguyễn Thị Liên (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) kể: “Tôi gửi 400.000 đồng qua bưu điện cho một cộng tác viên của cơ quan. Dù tôi đã ghi chính xác họ tên, địa chỉ người nhận nhưng nhân viên bưu điện yêu cầu bổ sung số chứng minh nhân dân của người nhận.

Tôi giải thích chỉ người nhận mới phải xuất trình chứng minh nhân dân khi nhận tiền, còn tôi không biết được số chứng minh nhân dân của họ, nhưng tôi vẫn không được chấp nhận cho gửi tiền”.

Bạn đọc Lập Chính cũng kể rằng khi gửi nồi cơm điện, máy ảnh cho gia đình ở quê, bưu điện ra điều kiện với anh là “sẽ nhận trên nguyên tắc mất hàng thì khách hàng chịu, hư thì không được bồi thường”.

Bưu điện giải thích rằng nhân viên vận chuyển quăng hàng rầm rầm nên không dám bảo đảm và khuyên anh nên ra các hãng xe để gửi hàng.

“Tôi rất ngạc nhiên trước cách cư xử kỳ lạ này. Bưu điện phải đào tạo nhân viên, liên kết với công ty bảo hiểm để bảo đảm an toàn hàng hóa cho khách hàng chứ không phải từ chối như vậy” - bạn đọc Lập Chính bày tỏ.

Làm theo quy định nhưng có quy định lỗi thời

Bà Nguyễn Thị Liễu, phó phòng kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện TP.HCM, cho biết các quy định, quy trình của ngành bưu điện phải tuân thủ quy định của Luật bưu chính và các văn bản của các bộ, ngành.

Ðặc biệt, bưu phẩm gửi từ nước ngoài về phải thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu và các quy định của các bộ, ngành liên quan.

Bưu điện chỉ thay mặt người nhận làm thủ tục hải quan đối với bưu phẩm nhập khẩu và có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hải quan thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Theo bà Liễu, mỹ phẩm là hai chai nước hoa Guess thì phải trả lại một chai bởi theo quy định về quà biếu, tặng nhập khẩu, giá trị không được vượt quá định mức hàng hóa được miễn thuế là 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà Liễu cũng cho biết quy định này được ban hành từ năm 2002, đến nay đã lỗi thời, Bưu điện TP.HCM đã từng có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh.

Bà Liễu cũng giải thích là các loại máy bay điều khiển từ xa phải đem đi giám định, xác nhận theo yêu cầu kiểm tra chuyên ngành thuộc thẩm quyền hải quan (theo nghị định của Chính phủ về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ...).

Yêu cầu kiểm định bình hoa có phải là đồ cổ hay không cũng là theo quy định, tuy nhiên, chỉ những bình hoa mà hải quan nghi vấn là đồ cổ mới phải đem đi giám định. Bưu điện sẽ giúp khách hàng thực hiện kiểm định hay xin xác nhận (khách hành chịu các chi phí phát sinh).

Việc khui hàng hóa gửi từ nước ngoài cũng nằm trong yêu cầu thủ tục hải quan, bưu điện có trách nhiệm phối hợp với hải quan mở kiểm thủ công hàng hóa theo yêu cầu của cơ quan hải quan và quy định pháp luật.

Về các dịch vụ gửi hàng của bưu điện, bà Phạm Thị Thu Hà - phó phòng kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện TP.HCM - cho biết bưu điện không từ chối gửi các mặt hàng như nồi cơm điện, máy ảnh...

Bưu điện chỉ yêu cầu người gửi phải đóng gói, chèn hàng theo quy định để bảo đảm chất lượng hàng hóa, nếu khách hàng không tuân thủ mới từ chối.

Các trường hợp phát bưu phẩm tại địa chỉ người nhận hay bưu cục đều yêu cầu người nhận xuất trình một trong các giấy tờ như chứng minh nhân dân, bằng lái xe, hộ chiếu...

Nhưng trong thực tế, bưu tá là người đi phát, phụ trách một khu vực cố định nên nắm rõ địa bàn, địa chỉ, thậm chí các yếu tố như nhà có những người nào nên không cần xuất trình giấy tờ vẫn đảm bảo phát đúng và tự chịu trách nhiệm nếu bưu phẩm không đến tay người nhận.

Bà Hà cũng cho biết bưu phẩm có giá trị cao có thể sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng khai giá và đóng thêm 2% mức giá khai để được bồi thường đúng giá trị kê khai nếu bưu phẩm bị mất, hỏng do lỗi bưu điện.

Khách hàng tùy vào yêu cầu đối với món hàng gửi có thể lựa chọn loại hình thích hợp để tăng tính bảo đảm.

Tuy nhiên đa số khách hàng chưa hiểu kỹ về dịch vụ này, trong đó có trách nhiệm của nhân viên bưu điện.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên