26/12/2011 07:30 GMT+7

Vật vã cứu người trên biển Cửa Đại

Nhóm PV Đà Nẵng
Nhóm PV Đà Nẵng

TT- Trưa 25-12, tàu chở 29 bộ đội và 6 người dân từ Cù Lao Chàm vào Hội An bị sóng đánh chìm ở khu vực biển Cửa Đại. Nhiều lực lượng, kể cả máy bay trực thăng, đã được huy động tìm kiếm cứu nạn.

Chìm tàu ở Cửa Đại, cứu sống 28 người

Nhưng đến khuya vẫn còn 5 cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn 70 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam mất tích, chỉ vớt được 2 thi thể phụ nữ xấu số cùng đi trên tàu.

Cuộc tìm kiếm những người mất tích vẫn tiếp tục diễn ra trong đêm tối lạnh căm. Hàng ngàn người dân nhìn những con sóng bạc đầu mà lòng quặn thắt lo lắng cho số phận những người chưa về điểm danh.

SxwI9JqL.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân bị chìm tàu vào bờ cấp cứu chiều 25-12 - Ảnh: MINH HẢI
kozWkC2y.jpgPhóng to
Một nạn nhân trong vụ chìm tàu may mắn được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ chiều 25-12 - Ảnh: Minh Hải
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Bị nạn cách bờ chỉ 600m

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 12g cùng ngày khi đoàn công tác gồm 35 cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị D70 cùng người dân đi trên một chiếc tàu gỗ từ đảo Cù Lao Chàm vào Hội An bị chìm cách bờ chỉ chừng 600m.

Tìm kiếm người thân

Ngay cổng Bệnh viện đa khoa Hội An, hàng trăm người dân nháo nhác tìm kiếm người thân. Nhiều người mừng rỡ, có người rưng rức gạt nước mắt. Bà Nguyễn Thị Linh thẫn thờ với chiếc nón lá tả tơi đi khắp bệnh viện để tìm con trai của mình. Níu áo bác sĩ, bà Linh quằn quại đau khổ khi nghe tin con trai không có trong danh sách các chiến sĩ được cứu sống. “Bác làm ơn điện cho nó đi. Số nó đây nhưng sao nó tắt máy. Mà nó đi đâu chưa vào bờ. Tên nó là Nguyễn Đình Duy...” - bà Linh nói như điên loạn.

Bên trong khu vực phòng cấp cứu có một nhóm chiến sĩ đơn vị D70 cùng quê xã Bình Sa (huyện Thăng Bình), cả ba người đang ngồi trầm ngâm không ai nói điều gì cả. Mãi một hồi sau, Mai Trường Chung, một trong ba chiến sĩ, mới thở dài: “Nhóm đồng hương chúng tôi có bốn đứa. Khi tàu chìm, cả bốn cùng cố bơi vào bờ, vậy mà thằng Thiện (Đặng Ngọc Thiện) không bơi kịp, giờ mất tích rồi”. Thiện là con út trong nhà và mới nhập ngũ được bốn tháng.

“Nó là thằng hiền nhất nhóm, nhỏ con nhưng việc gì cũng giành làm. Vậy mà nó chết mất rồi anh ơi” - Chung nghẹn ngào.

Tại phòng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hội An, khuôn mặt của chiến sĩ B’Nước Nghĩa, người bị nạn đi trên tàu, vẫn chưa hết nỗi bàng hoàng. Co ro trong chiếc chăn, Nghĩa nói: “Tàu xuất phát tại Cù Lao Chàm lúc 11g. Sau khoảng một tiếng trên biển, khi tàu chỉ còn cách bờ rất gần thì gặp mấy cơn sóng liên tiếp ập vào. Thuyền trưởng quay tàu về cầu cảng Cửa Đại nhưng không được.

Càng lúc tàu càng bị sóng thúc mạnh chao đảo, thuyền trưởng cố điều khiển vào bờ nhưng bị gãy bánh lái. Ngay lúc đó, một cơn sóng xô mạnh mạn tàu, nước tràn vào và tàu chìm trong tích tắc. Lúc này anh em trên tàu đều hoảng loạn, mọi người bám vào các thùng phuy, áo phao. Nhưng sóng mạnh quá đã “xé” mỗi người ra mỗi nơi”.

Thiếu tá Cù Xuân Thảo, chính trị viên phó đồn biên phòng 260 Cửa Đại, cho biết ngay sau khi nghe tin tàu chìm, hàng chục người dân và cán bộ chiến sĩ đồn 260 Cửa Đại lập tức tiếp cận hiện trường. Lúc này biển động, sóng lớn, việc ứng cứu rất khó khăn. Các chiến sĩ biên phòng cùng dân chài sống ven biển bơi ra quăng dây kéo được 28 người vào bờ.

Ông Nguyễn Phúc, một dân chài có mặt đầu tiên tham gia cứu nạn, nói: “Lúc chúng tôi chạy ra bờ thấy nhiều người bám trên các thùng phuy và áo phao cách bờ khoảng 600m. Sóng đánh dữ quá, họ bị đẩy về phía nam. Chúng tôi kết dây bơi ra kéo đưa được chục người vào bờ, còn những người khác càng lúc càng trôi ra xa”. Thiếu tá Thảo kể: “Chúng tôi thấy anh em bị nạn đang đeo bám trên các thùng phuy nhưng chỉ trong phút chốc đã bị sóng đánh chìm”.

Theo thiếu tá Thảo, các nạn nhân đều được cấp cứu kịp thời tại chỗ, một số người trong tình trạng nguy kịch được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa Hội An và Bệnh viện Thái Bình Dương”.

Từ huyện miền núi Tây Giang tức tốc xuống Hội An, chủ tịch UBND huyện Tây Giang Bling Mia cho hay hàng trăm đồng bào Cơ Tu có con em là bộ đội đi trên tàu này vẫn chưa biết thông tin về con em mình, hiện rất nóng lòng đợi tin.

Huy động mọi lực lượng tìm kiếm

Khoảng hai giờ sau khi xảy ra tai nạn, thiếu tướng Nguyễn Qui Nhơn, phó tư lệnh Quân khu 5, và ông Lê Phước Thanh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn. Tất cả tàu thuyền quân đội, biên phòng đóng ở bờ biển Cửa Đại đều được huy động.

Máy bay trực thăng Mi-17 của Sư đoàn không quân 372 (đóng tại Đà Nẵng) cũng vào cuộc bay dò tìm khắp vùng biển từ Cửa Đại hướng ra đảo Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, sau hơn hai giờ quần thảo, máy bay cứu nạn không phát hiện thêm nạn nhân nào. Việc tìm kiếm bằng máy bay trực thăng buộc phải tạm dừng vì trời tối và gió rất mạnh.

Đến tối cùng ngày, tàu tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II đã có mặt trên vùng biển bị nạn nhưng chưa phát hiện được nạn nhân nào. Ông Lê Phước Thanh cho biết đây là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong điều kiện thời tiết xấu, công tác tìm kiếm gặp quá nhiều khó khăn.

Tỉnh huy động tất cả cán bộ chủ chốt và các lực lượng nghiệp vụ để tiếp tục tìm kiếm trong đêm. Theo ông Thanh, các chiến sĩ trên tàu được lệnh vào bờ để đi học theo chương trình huấn luyện của Bộ tư lệnh Quân khu 5.

Đến 20g hôm qua, trên bãi biển Cửa Đại, hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã được huy động dùng đèn pin đi dọc bãi biển với hi vọng sẽ tìm thấy đồng đội mình dạt vào nhưng vẫn vô vọng. Trong khi đó trên mặt biển, nhiều tốp tàu giã cào của ngư dân địa phương đang thả lưới quét sát đáy biển để tìm kiếm các nạn nhân.

Nhóm PV Đà Nẵng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên