Công chúng xem triển lãm Vùng xa lạ - Ảnh: T.ĐIỂU
Vùng xa lạ đang bày tại Mai Gallery (113 Hàng Bông, Hà Nội) đến hết tháng 7, trưng bày 20 tác phẩm chất liệu acrylic, khổ lớn. Tất cả các bức tranh đều mang màu sắc rực rỡ, nhưng lạ lùng là nó không tươi vui.
Đó không phải những rực rỡ tươi vui, mà là sặc sỡ của dữ dội đầy mệt mỏi. Những sắc hồng, tím, xanh da trời, xanh lá cây trở đi trở lại trong toàn bộ các bức tranh với những hình ảnh lạ.
Có một hình ảnh lặp lại trong nhiều bức tranh một cách ám ảnh là hình ảnh người đàn ông và trẻ em đội mũ bảo hiểm, đang cưỡi ngựa đồ chơi hay đang bay, không áo quần.
Tác phẩm Mơ
Trong bức tranh Mơ, người đàn ông ngồi với tư thế khá thoải mái trên ghế, hiền hòa với một con chim cú đậu trên cánh tay, xung quanh là hoa lá, nhưng anh vẫn đội mũ bảo hiểm trên đầu, thứ phụ kiện duy nhất anh mang. Và dù đội mũ bảo hiểm, dường như máu chảy khắp đường biên cơ thể anh không chừa một chỗ nào. Anh đang mơ giấc mơ hãi hùng nào?
Và một tín hiệu khác lặp đi lặp lại trong loạt tranh này của Đinh Quang Hải là những đồ chơi của trẻ em thành phố hiện đại: ôtô điện, thú bập bênh, trò chơi cưỡi ngựa chạy vòng tròn trẻ em hay chơi trong các khu vui chơi, những con ngựa gỗ, thú nhún, người Nhện…
Nhưng tất cả những gợi nhắc về thế giới tuổi thơ này lại chẳng được vẽ ra theo cách trong vắt, hồn nhiên mà ta thường hình dung về tuổi thơ ấu.
Dưới những màu sắc sặc sỡ lặp đi lặp lại như: hồng, tím, vàng, xanh lơ và xanh da trời... những dấu vết tuổi thơ trong các bức tranh không mang đến cảm giác mát ngọt, tinh khiết như nó phải thế, mà chỉ gợi lên những bức bối, dằn vặt, căng thẳng.
Tác phẩm Được bay của Đinh Quang Hải
Trong tác phẩm Được bay, một em bé đang bay nhưng không mang dáng vẻ nhẹ nhàng thanh thoát của một thiên thần đang bay lên, đang tận hưởng tự do, mà cơ thể ấy méo mó bởi những gồng gánh, mang vác và bị trói buộc bởi chằng chịt dây leo mọc ra từ những con chim mang hình thù kỳ dị, những hình hài từ người đến sinh vật như trong một bộ phim viễn tưởng kinh dị. Vậy nên những màu sắc rực rỡ không tươi vui mà tổn thương, đau đớn.
Bức tranh chủ đề của triển lãm là bức tranh khổ lớn có tên Vùng an toàn, nhưng nhìn vào đó chỉ bật lên những run sợ, bất an. Màu đỏ ối được chọn làm nền cho bức tranh mà trong đó là một bầy thú dường như đang vận hành luật của dã thú, càng chỉ thiêu đốt cảm giác bất an cho người xem.
Một điều nữa, cả loạt tranh không có chút bóng dáng nào của phụ nữ, một vài nhân vật được xuất hiện đều là trẻ em và đàn ông, trong một hình hài xa lạ với những thân thương con người.
Thiếu vắng bóng dáng phụ nữ, vùng xa lạ ấy thiếu vắng yêu thương và bình yên, ngọt lành. Một vùng của tổn thương gợi liên tưởng tới những chấn thương của đời sống đô thị hiện đại mà ai trong chúng ta dường như cũng có lần chạm mặt.
Họa sĩ Đinh Quang Hải sống và làm việc tại Hà Nội. Anh có học ngành đồ họa tại Trường Mỹ thuật công nghiệp nhưng không theo ngành đồ họa, mà dấn thân vào con đường vẽ siêu thực bằng sơn dầu, acrylic nhiều năm nay.
Năm 2016, anh tổ chức trưng bày triển lãm cá nhân lần đầu tiên mang tên Lạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2018, anh cùng với 5 họa sĩ khác, vẫn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, mở triển lãm nhóm mang tên Ba chấm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận