04/08/2015 09:07 GMT+7

Vào TPP, GDP Việt Nam sẽ tăng

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
V.V.THÀNH - C.V.KÌNH

TT - Việt Nam đã kết thúc toàn bộ đàm phán song phương với tất cả các nước có liên quan trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nếu gia nhập và TPP có hiệu lực, một số ngành lợi thế như dệt may, da giày, dịch vụ công và xây dựng thì sữa là ngành VN kém lợi thế cạnh tranh so với các nước TPP khác.

*Việt Nam hoàn tất đàm phán song phương trong TPP 

Vào TPP, GDP sẽ tăng 1 - 2%. Đó là khẳng định của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) trong nghiên cứu về tác động vĩ mô của TPP và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đến Việt Nam cùng với phân tích sâu trường hợp của ngành chăn nuôi. VEPR với sự hỗ trợ của chuyên gia đến từ Đại học Nagoya và từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đã công bố nghiên cứu này ngày 3-8.

Theo TS Nguyễn Đức Thành - viện trưởng VEPR, nhóm nghiên cứu xác định nếu gia nhập và TTP có hiệu lực, GDP của Việt Nam sẽ tăng tùy kịch bản, nhưng sẽ từ 1,03 - 2,04%. Ông Thành cho biết phân tích cho thấy GDP Việt Nam sẽ tăng chủ yếu nhờ đầu tư tăng khoảng 10% (phần lớn nhờ các nước tăng đầu tư vào Việt Nam - PV), nhờ tăng chi tiêu từ tự do hóa thương mại.

Nghiên cứu của VEPR cho rằng Việt Nam có một số ngành lợi thế như dệt may, da giày, dịch vụ công và xây dựng. Tuy nhiên, ông Thành khẳng định nhiều ngành của Việt Nam sẽ phải chứng kiến sự thu hẹp vì kém lợi thế cạnh tranh so với các nước TPP khác, trong đó có ngành chăn nuôi heo, gà, sữa, lâm nghiệp, sản phẩm gỗ, khai khoáng và sản xuất công nghiệp.

Phân tích của VEPR cho thấy khi gia nhập TPP, nếu như có hai yếu tố giúp tăng GDP là tiêu dùng và đầu tư tăng thì cũng có yếu tố khiến kéo giảm GDP là xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm, nguyên nhân “có thể do sản xuất trong nước giảm ở một loạt ngành bởi cạnh tranh từ nước ngoài”.

*Ngày 3-8, Vụ thương mại đa biên Bộ Công thương cho biết sau các cuộc đàm phán song phương với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Malaysia và Mexico, Việt Nam đã kết thúc toàn bộ đàm phán song phương với tất cả các nước có liên quan trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Các cuộc đàm phán song phương nêu trên đã diễn ra tại Hawaii (Hoa Kỳ), khi bộ trưởng các nước tham gia TPP nhóm họp từ ngày 28 đến 31-7-2015 nhằm giải quyết các nội dung quan trọng còn tồn đọng để kết thúc đàm phán TPP. 

Theo Vụ thương mại đa biên, được sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo các nước tham gia đàm phán, sau các phiên họp toàn thể và nhiều phiên họp riêng theo nhóm hoặc song phương ở cấp bộ trưởng, trưởng đoàn và kỹ thuật, các nước TPP đã đạt được tiến bộ đáng kể, chỉ để lại một số ít các vấn đề cần thêm thời gian tham vấn trong nước. Ngoài ra, các nước TPP cam kết sẽ tiếp tục duy trì động lực đàm phán để giải quyết các vấn đề còn tồn tại này.

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên