12/05/2012 07:41 GMT+7

Vào tận nhà dân cướp gỗ sưa

QUỐC NAM - HỒ VĂN - NGUYÊN LINH - L.GIANG
QUỐC NAM - HỒ VĂN - NGUYÊN LINH - L.GIANG

TT - Chiều 11-5, một vụ cướp gỗ sưa đã xảy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Trung, ở thôn Thanh Sen 1, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình - nơi có 11 người được cho là thủ phạm đốn ba cây sưa.

Thu giữ thêm 4 phách gỗ sưa11 người tình nghi đốn 3 cây sưa đã bỏ trốnXông vào nhà cướp gỗ sưa giữa ban ngày

4HiUoRy5.jpgPhóng to
Công an xem xét hiện trường vụ cướp ở nhà ông Nguyễn Văn Trung (người phụ nữ trong ảnh là bà Nga, vợ ông Trung) - Ảnh: Nguyên Linh

Bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông Trung, kể khoảng 15g, hai mẹ con đang ngủ trong nhà thì một nhóm 4-5 người ập vào dùng mã tấu đe dọa. Nhóm người này đã lấy khúc gỗ sưa khoảng 20kg mà hai vợ chồng ông Trung tìm được trong rừng từ hơn một năm trước, rồi nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Bà Nga cho biết nhóm này không phải là người địa phương và nói giọng Bắc. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến ông Trung và nhóm thanh niên đang ngồi nhậu ở nhà đối diện không kịp phản ứng. Công an xã Phúc Trạch và huyện Bố Trạch đã có mặt điều tra sự việc. Một cán bộ công an cho biết đã triển khai lực lượng phong tỏa tất cả các ngả đường. Tuy nhiên đến chiều tối cùng ngày vẫn chưa phát hiện được nhóm đối tượng.

Trước đó, đêm 10-5, kiểm lâm vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã bắt giữ thêm bốn phách gỗ sưa tại khu vực rừng Vực Trô (xã Xuân Trạch, Bố Trạch) có trọng lượng hơn 310kg, trong đó có một phách dài hơn 2m, nặng gần 100kg. Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, bốn phách gỗ sưa này là của một người trong nhóm 11 người tình nghi đốn ba cây sưa. Người này thuê nhóm cửu vạn gùi 11 phách gỗ sưa từ rừng Hung Trí ra ngoài. Lúc đi qua cửa rừng Vực Trô thì phát hiện kiểm lâm liền bỏ lại bốn phách gỗ, còn bảy phách đã được gùi đến địa điểm tập kết an toàn.

Hôm qua, ông Nguyễn Văn Nam, trưởng Công an xã Phúc Trạch, cho biết hai thanh niên ở thôn Thanh Sen 4 đi tìm gỗ sưa bị lạc trong rừng hơn mười ngày đã về được nhà trong tình trạng mệt lả vì đói khát. Về thông tin một người đàn ông trung niên chết trong rừng, ông Nam nói chưa xác định được tung tích của nạn nhân và nguyên nhân cái chết cũng chưa được làm rõ. Khoảng 10 ngày trước, một thợ rừng ở thôn Chày Lập (Phúc Trạch) trong khi đi rừng đã thấy một thi thể trong tình trạng bắt đầu phân hủy, trong người có một ít tiền, sau đó người đi rừng chôn cất nạn nhân ngay tại chỗ.

* Chiều 11-5, ông Từ Minh Liên - giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình - cho biết phiên đấu giá lô gỗ sưa vẫn diễn ra vào sáng nay 12-5. Đây là lô gỗ do Hạt kiểm lâm huyện Quảng Ninh, đồn biên phòng 597 và Lâm trường Trường Sơn tịch thu được tại xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cách đây sáu tháng (7-11-2011). Trả lời câu hỏi vì sao lại đưa ra bán đấu giá gỗ sưa vào thời điểm đang rối ren quanh chuyện cây sưa vườn quốc gia bị chặt phá, ông Liên nói việc đấu giá này đã có kế hoạch từ trước và đã thông báo rộng rãi nên vẫn phải tổ chức đấu giá.

Lô hàng này là gỗ sưa lõi nặng 58kg, số lượng 0,061m3, với giá khởi điểm được đưa ra là 750 triệu đồng, tương đương gần 13 triệu đồng/kg. Cơ quan tham mưu cho việc định giá này là Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình. Ông Phạm Hồng Thái, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình, cho biết mức giá này là căn cứ theo giá thị trường hiện tại.

Công an đã làm hết trách nhiệm?

Xung quanh chuyện náo loạn về gỗ sưa, ngày 11-5 Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với đại tá Từ Hồng Sơn, giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình. Ông Sơn nói:

- Theo chức năng thì việc bảo vệ, giữ gìn cây trong rừng trước hết là của lực lượng kiểm lâm. Không thể nói công an hay bộ đội biên phòng phải đi vào rừng như kiểm lâm. Ai truy bắt gỗ, ai ổn định tình hình trật tự an ninh, ai vận động nhân dân không vào rừng, không phá rừng, mỗi ngành có trách nhiệm riêng, khi cần thiết sẽ có sự phối hợp.

* Công an và các ngành khác đã phối hợp như thế nào mà tình hình hỗn loạn vẫn diễn ra?

- Ngay từ đầu chúng tôi đã tăng cường lực lượng từ tỉnh đến huyện, xã và huy động đến bốn lực lượng của công an là hình sự, giao thông, cơ động và công an trật tự tham gia ổn định an ninh trật tự tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Từ đó đến nay lực lượng của chúng tôi vẫn phối hợp với kiểm lâm liên tục kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện qua lại ở khu vực.

Chúng tôi cũng đã điều tra và lên danh sách các đầu nậu, các đối tượng xưa nay vẫn mua bán lâm sản. Các đối tượng lạ mặt nghi làm ăn phi pháp xuất hiện trong khu vực Phong Nha và ở tỉnh đều được kiểm tra tạm trú tạm vắng, họ được giải thích, vận động ra khỏi khu vực đó. Ai có hành động phi pháp đều bị kiểm soát chặt chẽ. Hiện các lực lượng công an vẫn đang tuần tra kiểm soát, chốt chặn trên đường nhằm bảo vệ an ninh trật tự. Công an kiểm soát liên tục, sau 22g hằng ngày tăng cường thêm lực lượng, qua công tác này đã thu được cả mã tấu trên ôtô. Như vậy, công an đã làm hết mình rồi.

* Hiện đang rộ lên nghi vấn lâm tặc đã “mua đường” kiểm lâm để khai thác và đưa gỗ ra, phía công an có xem xét thông tin này?

- Dưới góc độ cơ quan điều tra, nếu có dư luận, có đơn tố cáo hoặc thông tin do báo chí nêu, chúng tôi phải quan tâm. Cho đến nay tôi chưa có tài liệu gì về vấn đề này, nhưng cơ quan điều tra vẫn xem xét. Nếu có, đầu tiên là nội bộ kiểm lâm phải làm rõ. Tôi cho rằng nếu có thì cũng chỉ mua được một số nhỏ mà thôi, chứ không thể mua được toàn bộ lực lượng kiểm lâm.

QUỐC NAM - HỒ VĂN - NGUYÊN LINH - L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên