31/05/2011 06:01 GMT+7

Vắng người làm nghề

HÀ NGUYỄN
HÀ NGUYỄN

TT - Liên hoan phim (LHP) châu Âu tại VN 2011 vừa kết thúc ngày 27-5 tại TP.HCM đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng công chúng.

aT2vHpFw.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Thủy xương bồ Ảnh: imdb

1 Trước tiên phải nói về chất lượng phim. LHP năm nay có tổng cộng 13 phim truyện nhựa và một đêm phim ngắn kết thúc đều là những bộ phim có chất lượng khá đồng đều, trong đó có một vài phim thật sự xuất sắc.

Đáng kể là các phim từng thắng rất nhiều giải thưởng uy tín lớn trên thế giới như Thủy xương bồ (Ba Lan - đạo diễn Andrzej Wajda), Tự do (Pháp - đạo diễn Tony Gatlif), Mê cung địa thần (Tây Ban Nha - đạo diễn Guillermo del Toro). Chỉ tính riêng những giải thưởng tại các LHP uy tín như Cannes, Venice, Berlin, Bafta, Oscar mà các bộ phim được trình chiếu trong LHP lần này đạt được đã là 78 giải. Còn nếu tính tổng thành tích của các đạo diễn thì con số ấn tượng hơn rất nhiều: 106 giải thưởng.

2 Thành công thứ hai của LHP châu Âu năm nay là sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả. Việc ban tổ chức sắp xếp các giờ chiếu lúc 18g và 20g đã tạo thuận tiện cho nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, công chức (khác với giờ chiếu năm trước, có cả những suất chiếu lúc 15g hoặc 17g).

Theo quan sát của người viết, những suất chiếu lúc 20g, khán phòng 230 chỗ của phòng chiếu số 1 rạp Đống Đa thường kín hết, có những khán giả chưa kịp xin vé nhưng cũng đến và đợi đến lúc khán giả có vé vào hết thì được ban tổ chức linh động giải quyết vào xem. Có những suất chiếu nhân viên phải xếp thêm ghế nhựa để phục vụ khán giả. “Những suất chiếu lúc 18g thường khách vắng hơn một chút nhưng vẫn rất đông. Nếu so với năm ngoái thì năm nay lượng khán giả đến xem đông và đều hơn” - một nhân viên soát vé tại rạp cho biết.

3 Điều đáng buồn là trong 11 ngày diễn ra LHP (từ 16 đến 27-5), có rất ít những người làm nghề quan tâm theo dõi sự kiện này. Chắc chắn đây là một cơ hội hiếm hoi để không chỉ khán giả mà cả những người đang làm trong lĩnh vực điện ảnh có điều kiện thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đến từ những nền điện ảnh có truyền thống, nhưng hiếm khi được trình chiếu tại các rạp trong nước.

Một trong số ít gương mặt nghệ sĩ ghé đến rạp Đống Đa dịp này là diễn viên Khương Ngọc. Anh chia sẻ: "Tôi đặc biệt ấn tượng với bộ phim Thủy xương bồ của Ba Lan - một bộ phim nếu chỉ xem một lần sẽ rất khó hiểu về sự đa nghĩa cũng như những thủ pháp rất phức tạp của đạo diễn. Tôi cũng ấn tượng với kịch bản quá tốt cùng những tình huống hài hước, dí dỏm rất duyên của bộ phim Nhanh lên, nhanh lên của điện ảnh Thụy Điển. Hi vọng ở các LHP sau, nếu sắp xếp được thời gian tôi sẽ tham gia tích cực hơn”.

Tuy nhiên, LHP năm nay vẫn bộc lộ một số sơ suất đáng tiếc. Ví dụ như chuyện kỹ thuật chiếu phim. Có những suất khi phim đã chiếu được hơn 15 phút nhưng giữa màn hình vẫn thấy những nút chỉnh kích thước máy chiếu rất khó chịu cho người xem. Và có lúc khi phim đã chiếu được vài phút, thợ máy lại tắt đi và... chiếu lại từ đầu. Được biết vì lý do kinh phí, phim được chiếu bằng bản DVD nên chất lượng hình ảnh và âm thanh một số ít bộ phim không thật sự tốt. Bên cạnh đó, nếu như ban tổ chức phát những tờ rơi cung cấp một ít thông tin về bộ phim thì khán giả có thể tiếp cận dễ dàng hơn, tránh tình trạng nhiều khán giả háo hức đi xem nhưng bỏ dở ra về khi bộ phim quá khó hiểu.

HÀ NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên