09/05/2014 05:00 GMT+7

Vắng bóng Bách khoa, trường nghề áp đảo

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Robocon 2014 vắng bóng đại diện của ba trường ĐH Bách khoa và cho thấy sự trưởng thành từ các trường nghề. Điều này chứng tỏ trình độ sáng tạo robot không còn chênh lệch quá lớn giữa các trường.

Khởi tranh vòng chung kết Robocon VN 2014ĐH Lạc Hồng chiếm 7/10 suất dự vòng chung kết RoboconVòng chung kết Robocon VN 2014 diễn ra tại Nha Trang

7uCHw6Zv.jpgPhóng to
Một trận thi đấu của hai đại diện Trường cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh trong vòng chung kết Robocon VN 2014 tại Nha Trang - Ảnh: Tiến Thành

Lần đầu tiên, trong 32 đội Robocon tham gia vòng chung kết hoàn toàn vắng mặt các trường có phong trào Robocon mạnh như ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa Hà Nội. Thay vào đó là nhiều trường nghề có đại diện tham gia sân chơi sáng tạo kỹ thuật lớn nhất SV hiện nay.

Cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam (Robocon VN) do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức từ năm 2002 với sự tài trợ của Công ty Toyota VN. Năm nay vòng chung kết diễn ra tại TP Nha Trang từ ngày 6 đến 12-5 với sự tham gia của 32 đội Robocon trên cả nước.

Lý giải điều này, PGS.TS Nguyễn Tăng Cường (Học viện Kỹ thuật quân sự), trưởng ban giám khảo vòng chung kết năm nay, cho rằng sự vắng mặt của đại diện ba trường ĐH Bách khoa là chuyện bình thường khi trình độ sáng tạo robot của các trường không còn chênh lệch thì SV trường nào có đam mê, có giải pháp kỹ thuật hiệu quả và đầu tư cơ cấu hợp lý sẽ chiếm ưu thế.

Cả ba trường ĐH Bách khoa vẫn có đại diện tham dự vòng loại ở ba khu vực, nhưng không may mắn vào vòng chung kết khi những giải pháp kỹ thuật đưa ra chưa hợp lý.

Thiếu trường “hàng hiệu” nhưng thay vào đó là sự chiếm lĩnh của các trường nghề và cao đẳng (CĐ) như CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội (ba đội), CĐ nghề Công nghệ Hà Tĩnh (hai đội) và CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội (một đội), CĐ Cơ khí luyện kim, CĐ Công thương TP.HCM đã thổi một làn gió mới ở mùa giải năm nay.

Theo nhà báo Đỗ Quốc Khánh, trưởng ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam, đơn vị tổ chức cuộc thi, những năm gần đây phong trào Robocon không còn phụ thuộc quá nhiều vào việc lập trình robot mà phải kết hợp hài hòa giữa lập trình, giải pháp cơ khí, ý tưởng cơ cấu, mạch điện... nên sân chơi này đã tạo cơ hội cho sự vươn lên của các trường nghề, và đây là một tín hiệu đáng mừng.

Khác với nhiều trường ĐH lớn, các đội Robocon đến từ trường nghề luôn có điểm mạnh ở kỹ năng thực hành cơ khí, lắp ghép bo mạch điện tử.

Thầy Lê Văn Tuyên, chỉ đạo viên đội Hatinh Tech Dragon (CĐ nghề Công nghệ Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tham gia sân chơi Robocon, SV của trường có cơ hội giải bài toán kỹ thuật mà đề thi đưa ra. Từ đó sẽ rèn khả năng tư duy, kỹ năng tay nghề về lập trình, bo mạch điện tử, kết cấu cơ khí, kỹ năng cơ bản trong kỹ thuật như ghép mạch, hàn, cắt, giũa và cả kỹ năng làm việc nhóm. Thời gian tham gia Robocon như là một khóa thực hành đầy ý nghĩa, giúp các em có nhiều kỹ năng, nghiệp vụ tốt sau khi ra trường”.

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên