24/03/2016 21:46 GMT+7

Văn phòng cho thuê ở thành phố lớn tăng nhanh

DIỆP TUYỀN
DIỆP TUYỀN

Trong năm 2016, thị trường cho thuê tại TP.HCM được kỳ vọng sẽ trở nên sôi động hơn khi quỹ mặt bằng trống còn khá ít.

Số lượng văn phòng có diện tích sàn rộng rãi còn hạn chế. Ảnh: Việt Khoa
Số lượng văn phòng có diện tích sàn rộng rãi còn hạn chế - Ảnh: Việt Khoa

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế vĩ mô có dấu hiệu tốt trong giai đoạn hiện nay như: tăng trưởng GDP trong năm 2015 đạt khoảng 6,5% và năm 2016 là 6,6%. Khi tình hình kinh tế phát triển ổn định, các doanh nghiệp bắt đầu tập trung mở rộng thị trường, tăng cường thành lập chi nhánh, những người trẻ cũng mạnh dạn khởi nghiệp nhiều hơn.

Ông Nguyễn Quốc Độ - giám đốc Công ty cổ phần VNREAL - cho biết: “Tình hình kinh tế vĩ mô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường văn phòng cho thuê, nhất là ở những thành phố lớn như TP.HCM. Hiện tại thị trường này đang phát triển nhanh và mạnh.

Từ đầu năm 2016, giá cho thuê văn phòng ở các hạng A, B, C đều tăng trung bình 3 - 5%. Tuy nhiên, nguồn cung hạng A và B vẫn còn hạn chế, số lượng văn phòng có diện tích sàn rộng không nhiều.

Ngược lại, tỉ lệ lấp đầy diện tích trống của hai loại này lại rất nhanh. Về nguồn cung mới, vừa qua đã có một số văn phòng hạng C được bổ sung ra thị trường nhưng đều tập trung ở khu vực Tân Bình vì quỹ đất còn nhiều. Ở khu vực trung tâm thì hầu như không còn diện tích đất trống để xây dựng thêm nhiều tòa cao ốc văn phòng nữa”.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn, phần lớn mặt bằng được thuê với diện tích rộng thường là của những công ty nước ngoài hay các ngành bảo hiểm, ngân hàng, tài chính. Những công ty này chiếm khoảng 28 - 30% trên tổng số công ty đang thuê và tìm kiếm văn phòng. Trong số đó có khoảng 10% công ty lớn sẵn sàng bỏ chi phí cao để thuê được mặt bằng có sàn rộng và thiết kế văn phòng theo chuẩn quốc tế, mang tính chuyên nghiệp với diện tích 10 m2/người.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng dự báo rằng nếu tình hình kinh tế vẫn giữ được nhịp độ phát triển đều đặn như hiện tại thì giá thuê văn phòng hạng A và B có thể sẽ tăng đến 10% trong 2 năm tới so với mặt bằng giá trung bình cho phân khúc là 46 USD/m2/tháng vào quý 3-2015.

Tính đến năm 2017, phân khúc này sẽ có thêm nguồn cung văn phòng hạng A và B mới ở TP.HCM, tập trung ở các quận trung tâm như 1, 3 và khu vực phía tây thành phố như tòa nhà Hải Quân (30.000m2), Royal Tower (21.852m2), Sài Gòn Giải Phóng (16.392m2), The Waterfront Saigon (8.822m2), Saigon Center giai đoạn 2 (35.859m2), Ngôi Nhà Đức - Deutsches Haus (18.700m2), Maple Tree (24.154m2).

Cũng theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, từ nay đến năm 2017 sẽ có khoảng 460.000m2 diện tích văn phòng cho thuê mới tại TP.HCM. Diện tích trung bình của những văn phòng này dự kiến sẽ đạt tiêu chuẩn hạng A và B.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một doanh nghiệp chuyên cho thuê văn phòng thì các mặt bằng sàn văn phòng loại A vẫn còn rất ít, do đó trong những năm tới văn phòng loại B có những tiện ích và dịch vụ hiện đại sẽ là lựa chọn phù hợp cho nhiều doanh nghiệp. Trong đó, những tiêu chí đầu tiên để khách hàng quyết định ký kết thuê văn phòng đều liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất như hệ thống máy lạnh, ánh sáng, hệ thống vận hành thang máy đảm bảo an toàn, không tắc nghẽn trong giờ cao điểm…

DIỆP TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên