06/06/2013 08:28 GMT+7

Văn Ngọc Tú và chuyện phía sau thảm đấu

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Đến với judo để rèn luyện sức khỏe và cũng để vượt qua những cơn mộng du hằng đêm, nhưng cuối cùng Văn Ngọc Tú lại chọn judo là sự nghiệp của mình...

sfI347U1.jpgPhóng to
Ngọc Tú (phải) trên sàn đấu - Ảnh: Nga Nguyễn

26 tuổi và là trụ cột của cả gia đình, Văn Ngọc Tú đang là chỗ dựa cả về vật chất, tinh thần cho ba mẹ khi đã mất đi người chị gái vì tai nạn giao thông, còn bố bị ung thư bàng quang.

Judo làm tan cơn mộng du

Võ sĩ xuất sắc của judo VN

Văn Ngọc Tú sinh ngày 11-8-1987 tại TP Sóc Trăng. Năm 1998 cô bắt đầu tập judo và năm 1999 gia nhập đội tuyển năng khiếu Sóc Trăng. Năm 2003 Văn Ngọc Tú được triệu tập lên đội tuyển quốc gia.

Văn Ngọc Tú đã giành 4 HCV SEA Games từ năm 2003-2009 ở hạng 48kg. Năm 2004, cô giành HCĐ Giải trẻ châu Á. Năm 2011, cô đoạt HCĐ châu Á, HCĐ World Cup nữ và xuất sắc giành vé đến Olympic London năm 2012 - tấm vé đầu tiên của judo VN. Văn Ngọc Tú là VĐV xuất sắc của judo VN và từng một lần nằm trong tốp 10 VĐV tiêu biểu của thể thao VN.

Sinh năm 1987 tại TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, nhà Tú có ba chị em. Do ba mẹ buôn bán da, bì heo tại chợ nên lúc rảnh chị em Tú thường ra chợ phụ giúp ba mẹ những việc lặt vặt.

Khi còn nhỏ Tú bị chứng thần kinh yếu, hay giật mình và hằng đêm cô thường bị cơn mộng du hành hạ, đi lang thang, la hét không yên. Ba mẹ thường phải khóa chặt cửa để Tú không ra khỏi nhà. Thương con, ba mẹ đưa Tú đến lớp tập võ taekwondo để rèn luyện thể chất, hi vọng Tú sẽ mạnh mẽ hơn. Được vài tháng do đường đến lớp nguy hiểm nên ba mẹ chuyển Tú sang tập judo ở gần nhà. Khi đó Tú 11 tuổi, chị gái Văn Cúc Phương 13 tuổi và em trai Văn Quốc Khởi 9 tuổi đều học cùng lớp judo.

Tập được một thời gian bỗng nhiên Tú quên mất mình bị thần kinh yếu, những cơn mộng du hằng đêm cũng mất đi lúc nào không ai hay. Năm 1999, lần đầu tiên Tú tham dự Giải judo thiếu niên trẻ toàn quốc trong màu áo của đội năng khiếu Sóc Trăng và con đường đến với đỉnh cao của judo VN bắt đầu từ đó. Năm 2000, cô bé 13 tuổi Văn Ngọc Tú lần đầu tiên đoạt HCV Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Năm 2003 khi 16 tuổi, Văn Ngọc Tú chính thức có mặt trong đội tuyển với tư cách nhà vô địch hạng cân 45kg liên tục trong ba năm từ 2000-2003 (sau đó Tú chuyển sang thi đấu ở hạng cân 48kg). Những gian nan trên con đường võ thuật, đường đời cũng đến với Tú từ ngày quyết tâm theo nghiệp VĐV.

Trụ cột của gia đình

15 năm gắn bó với nghiệp VĐV judo nhưng đến bây giờ chưa khi nào Tú hết sợ hãi khi nghĩ đến những ngày ép cân chuẩn bị thi đấu. “Tôi nặng 53kg nhưng chỉ thi đấu hạng cân 48kg nên ở các giải đấu, tôi phải ép giảm 4-5kg. Nếu ép trong một tháng, mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên tôi thường chỉ được ép cân trong một tuần nên rất khủng khiếp. Như năm 2011, một năm tôi phải thi đến tám giải đấu quan trọng nên hầu như chu kỳ huấn luyện nào cũng phải ép. Ăn ít, uống nước nhiều, tập nhiều kết hợp chạy bộ khiến cơ thể lúc nào cũng như kiệt sức” - Tú chia sẻ.

Đến với judo, Tú phải mất ba năm để học xong lớp 10, hai năm để học xong lớp 11 và mất một năm để tốt nghiệp lớp 12. Hỏi Tú trong bộ sưu tập huy chương của mình, tấm huy chương nào với cô là quý giá nhất, cô nói: “Huy chương nào với tôi cũng quý giá bởi dù là tấm huy chương trong nước hay châu Á đều là mồ hôi, nước mắt và cả máu nữa. Huy chương nào cũng cực khổ nhưng có cái đã nghĩ nó trong tầm tay nhưng lại để vuột mất như HCV SEA Games 2011. Khi đó trong trận chung kết trong một khoảnh khắc tôi đã nghĩ đối thủ ở bên ngoài vạch đấu nên dừng tấn công để trọng tài thổi còi. Thế nhưng trọng tài xác định đối thủ vẫn trong vạch, vì thế tôi bị đối thủ tấn công lại và thua. Kỷ niệm đó cứ theo tôi mãi cho đến lúc này”.

Năm 2006 biến cố lớn xảy ra đối với gia đình khi chị gái của Tú là Văn Cúc Phương qua đời vì tai nạn giao thông khi đang học năm cuối Trường đại học TDTT TP.HCM. Nỗi đau quá lớn khiến cả gia đình cô bàng hoàng. Năm 2012, ba của Tú lại đối mặt với căn bệnh ung thư bàng quang và phải phẫu thuật. 25 tuổi, Văn Ngọc Tú đã trở thành trụ cột về cả tinh thần và vật chất cho cả gia đình.

“Là trụ cột của cả nhà nhưng tôi đi tập huấn và thi đấu quanh năm, mỗi năm chỉ có mặt bên gia đình 1-2 tuần. 15 năm cống hiến cho thể thao nhưng giờ tôi không có biên chế hay một cơ hội nghề nghiệp nào rõ ràng. Vì gia đình khó khăn, tôi chỉ có hơn 10 năm cống hiến cho Sóc Trăng. Do tỉnh nghèo nên sau đó tôi phải đầu quân cho các đơn vị để có thêm thu nhập. Giờ tôi theo học tại Trường đại học TDTT Bắc Ninh nhưng chưa biết tương lai sẽ ra sao sau khi giải nghệ. Nếu không trở thành một HLV judo, tôi hi vọng mình ky cóp được một ít tiền mở quán cà phê tại Sóc Trăng để kiếm sống” - Tú cho biết.

MyVita trao cho Văn Ngọc Tú 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV Văn Ngọc Tú nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Và nhà tài trợ MyVita trao cho Ngọc Tú phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem thêm câu chuyện của Văn Ngọc Tú trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 8-6.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên