15/03/2013 04:05 GMT+7

Vẫn khẳng định bệnh "lạ" do ăn gạo mốc

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Ngày 14-3, đoàn công tác của Bộ Y tế do phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng PGS.TS Phan Trọng Lân cùng các thành viên của Viện Dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Phong da liễu T.Ư Quy Hòa, Viện Pasteur Nha Trang, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã về làng Rêu, xã Ba Điền (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) gặp một số bệnh nhân bị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (thường được gọi là bệnh “lạ”).

Theo giám đốc Trung tâm Y tế Ba Tơ Đặng Thị Phượng, số bệnh nhân không tăng nhanh như năm trước nhưng mức độ bệnh theo chẩn đoán có nặng hơn và lây lan ra các vùng khác. Nếu năm trước bệnh chỉ khu biệt tại bàn chân, bàn tay thì nay đã lan rộng hơn lên phần ống quyển và nổi rõ các nốt đỏ to tròn.

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư - cho biết qua quá trình thu thập chứng cứ, tham khảo ý kiến của chuyên gia thì các bệnh nhân mắc mới hoặc tái phát ở huyện Ba Tơ là do ăn gạo ẩm, mốc, vón cục. 36,6% mẫu thóc và 10,7% mẫu gạo có độc tố nấm aflatoxin. 60,7% số người bệnh và 8,9% số người không mắc bệnh trong nhóm nghiên cứu có men gan cao gấp hai lần bình thường, chưa có bằng chứng liên quan hóa chất, kim loại nặng và vi sinh vật.

Ngoài ra, ông Phan Trọng Lân còn lý giải cùng một loại gạo nhưng ở vùng khác không có yếu tố gây nên độc tố nấm độc nên người dân không mắc bệnh như ở Ba Điền. Sắp tới, WHO tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế theo dõi các ca bệnh, nghiên cứu, điều tra tiếp, tổ chức hội thảo liên quan đến căn bệnh này để rút kinh nghiệm trong quá trình theo dõi và điều trị bệnh.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đứng ngồi không yên với bệnh “lạ”Thêm 5 người mắc bệnh “lạ”Bệnh “lạ”: do nấm độcQuảng Ngãi: bệnh "lạ" tái xuất hiện ở Ba Tơ

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên