18/03/2012 15:50 GMT+7

Văn hóa đảo quốc ở Pasifika 2012

Bài và ảnh: HUỲNH THU DUNG (từ New Zealand)
Bài và ảnh: HUỲNH THU DUNG (từ New Zealand)

TTO - Suốt tuần lễ qua, thành phố Auckland (New Zealand) thơ mộng luôn thức giấc trong sự rộn rã sắc màu và âm nhạc của lễ hội Pasifika 2012 - lễ hội văn hóa hằng năm lớn nhất thế giới của các đảo quốc vùng biển Thái Bình Dương.

VOb1Yf81.jpgPhóng to
Điệu múa truyền thống của cộng đồng Tahiti

Đặc biệt năm nay, Pasifica còn tuyệt vời hơn bởi đây là kỷ niệm 20 năm lần đầu tiên Pasifika được tổ chức tại Auckland vào năm 1993, thể hiện sáng kiến và cống hiến tuyệt vời của chính phủ cũng như nhân dân New Zealand trong việc góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa cư dân vùng biển đảo phía Nam Thái Bình Dương.

Pasifika 2012 được tổ chức trên khoảng không gian rộng lớn của công viên Western Springs, một trong những công viên lớn nhất của Auckland.

Trong ngày chính hội, điều khiến tôi thật sự thán phục là công tác tổ chức sự kiện vô cùng chuyên nghiệp của chính quyền thành phố Auckland. Lực lượng cảnh sát và người tình nguyện được huy động để hướng dẫn tất cả người đến đều có bãi đỗ xe dễ dàng, có xe buýt trung chuyển miễn phí. Tại các lối đi, kem chống nắng được để khắp mọi nơi, miễn phí để mọi người có thể sử dụng thoải mái. Nhà vệ sinh và thùng rác cũng được bố trí hợp lý. Lối đi cho người đi bộ, người đi xe được phân định rõ ràng. Không chỉ thích thú khi được tận hưởng không khí và màu sắc lễ hội, tôi còn học tập được nhiều điều về công tác tổ chức lễ hội ở đây.

WnB3xk2v.jpgPhóng to
Điệu múa truyền thống của vùng Tokelau
jjpTLwC2.jpgPhóng to
Các mặt hàng thủ công được trưng bày thể hiện tay nghề khéo léo của cư dân vùng đảo Nam Thái Bình Dương

Có 10 đoàn đại diện cho các quốc đảo vùng Thái Bình Dương tham dự Pasifika năm nay: Fiji, Tuvalu, Samoa, Kiribati, Niue, Cook Islands, Tonga, Tahiti, Tokelau và nước chủ nhà Aoteatoa (tên gọi New Zealand theo tiếng Maori). Mỗi đơn vị xây dựng một khu vực văn hóa riêng cho mình. Mỗi khu vực được gọi là “Làng”, có cổng chào hẳn hoi. Bên trong là các gian hàng đẹp mắt bày biện các sản vật địa phương, ẩm thực, văn hóa cũng như một sân khấu trình diễn các điệu múa truyền thống của đất nước mình.

Mười ngôi làng trong lễ hội năm nay đua nhau khoe những sắc màu rực rỡ nhất, đặc trưng nhất của đất nước mình. Dù mang nhiều nét riêng biệt trong trang phục, ngôn ngữ, lời nói, nhưng nhìn chung văn hóa cộng đồng các quốc đảo Nam Thái Bình Dương đều sôi nổi, phóng khoáng, mạnh mẽ và có phần hoang dã, thể hiện tình yêu thiên nhiên, biển cả và lối sống nồng nhiệt, tự do của con người ở đây.

Ẩm thực ở tất cả mọi gian hàng đều thu hút du khách bởi mùi vị, màu sắc và tính đặc trưng của mỗi quốc đảo. Phần lớn món ăn đều dựa vào nguồn sản vật địa phương như khoai, dừa, các loại củ quả, được chế biến đặc sắc bởi mang đậm hương vị của các quốc gia nhiệt đới như khá đậm đà, cay và nóng, mà vẫn có nét ẩm thực các nước ôn đới như dùng sữa tươi, phomát hoặc bơ. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên nét ẩm thực độc đáo.

Pasifika thu hút sự tham gia của trên 250.000 du khách và người địa phương, được xem là một trong những sự kiện văn hóa quan trọng bậc nhất trong năm 2012 của New Zealand cũng như trên thế giới.

fqTVwycE.jpgPhóng to
Các bạn trẻ nô nức đến với lễ hội
UP1RD0He.jpgPhóng to
Nhiều bạn trẻ châu Âu cũng đến dự và hòa chung không khí lễ hội
qBW3WSlM.jpgPhóng to
Các nhạc cụ dân tộc của cư dân Tuvalu
Bài và ảnh: HUỲNH THU DUNG (từ New Zealand)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên