31/03/2015 15:38 GMT+7

Chụp ảnh "tự sướng" tại hiện trường tai nạn, có con tim không?

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Trào lưu văn hóa chụp ảnh tự sướng (selfie culture) bùng nổ, dẫn đến tình trạng lạm dụng lẫn thiếu ý thức xảy ra khiến người chụp ảnh gặp sự phản đối, cười chê từ cộng đồng.

Ảnh tự sướng do chính Christina Freundlich đưa lên Instagram bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội - Ảnh: báo New York Post

"Bạn không có con tim"

Mới đây ở thành phố New York (Mỹ), nhóm bảy cô bạn gái chụp ảnh tự sướng ngay phía trước hiện trường của vụ nổ ở khu láng giềng East Village của khu Manhattan (New York) hôm 26-3.

Chuyện có lẽ chẳng có gì ầm ĩ nếu như tấm ảnh họ đang tí tởn cười tươi hết cỡ chụp ảnh tự sướng bằng cây gậy chụp selfie (selfie stick) được báo New York Post đưa lên trọn trang bìa số chủ nhật 29-3-2015 với tít lớn "Village Idiots" (vừa có nghĩa là "những kẻ ngu ngốc nhà quê", vừa chơi chữ từ tên địa danh họ chụp là East Village).

(Selfie culture) bùng nổ theo sự phổ biến của mạng xã hội và phát triển công nghệ từ các loại điện thoại thông minh có camera cùng những phần mềm ứng dụng xử lý ảnh tự sướng. Thậm chí có cả điện thoại "chuyên trị ảnh tự sướng" gọi là "selfie phone".

Người ta thấy rõ hậu cảnh trong ảnh mà nhóm bảy bạn nữ tươi cười chụp tự sướng chính là ngọn lửa cháy rực và đầy xe cảnh sát đang cứu nạn. Vụ nổ khí đốt làm sụp đổ ba tòa nhà khiến 22 người bị thương và ba người mất tích. Trong số đó cảnh sát đã tìm thấy thi thể hai người trong đống đổ nát (ngày 29-3).

Mặc dù chụp ảnh tự sướng là quyền cá nhân của mọi người nhưng trong việc này, rõ ràng những cô gái đã quá vô cảm trước sự kiện đau lòng đang diễn ra. Những nụ cười tự sướng trở nên vô tâm và bị đặt dấu hỏi về đạo đức.

Cũng liên quan đến hiện trường vụ nổ khí đốt gây chết người trên, một phụ nữ tên Christina Freundlich (cựu giám đốc truyền thông cho Đảng Dân chủ bang Iowa, vừa rời chức vụ trong tháng 3-2015) cũng đưa lên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram tấm ảnh tự sướng cười toe toét với chú thích "hiện trường vụ tai nạn". Lập tức cộng đồng mạng nổi trận lôi đình "ném đá" tả tơi Freundlich.

Một người bình phẩm: "Tôi có thể tưởng tượng được gia đình của hai người đang mất tích đó cảm thấy ra sao ngay bây giờ. Bạn không có con tim".

Freundlich đã xóa bỏ tấm ảnh vô cảm đó khỏi Instagram. Đồng thời gửi email cho báo điện tử Des Moines Register để nói lời xin lỗi cộng đồng.

Bìa báo New York Post ngày 29-3-2015

"Đó là một hành động thiếu thận trọng đối với những người bị tổn thương trong tai nạn đó và với thành phố New York. Tôi xin lỗi sâu sắc về cái post bất cẩn và khó chịu của mình", Freundlich viết.

Trong bài viết "Những người khách vô tâm chụp ảnh tự sướng tại hiện trường vụ nổ East Village", báo New York Post 29-3 đã cho in một số tấm ảnh tự sướng của một số người chụp lấy hậu cảnh là vụ nổ chết người này.

Một số cư dân xung quanh đã phải dán những tấm giấy cảnh báo, như "Đây là một thảm kịch chứ không phải là điểm tham quan du lịch. Hãy thể hiện sự tôn trọng".

Chụp ảnh tự sướng là phải cười hết cỡ mới đẹp. Nhưng "cười trên sự đau khổ của người khác" là mất đẹp và nhiều khả năng bị "ném đá" như chơi. Quả là chẳng cái dại nào giống cái dại nào!

Bạn thì nghĩ sao?

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên