29/07/2012 09:05 GMT+7

Văn hóa ăn uống

Bút Bi
Bút Bi

TT - Chiều cuối tuần, lên mạng lang thang tui bị choáng khi xem cái cờ-líp quay cảnh giành giật thức ăn đầy... ồn ào và sôi nổi tại một nhà hàng buffet ở xứ ta. Cái cờ-líp đã được cư dân mạng quan tâm bàn tán với nhiều... ngao ngán.

- Kiểu ăn buffet tự chọn, tự lấy thức ăn dù đã khá quen thuộc nhưng xem ra “văn hóa ăn buffet” vẫn còn là điều phải học tập với nhiều người.

- Cái màn giành giật thức ăn như trên có lẽ là “cao trào” cộng hưởng từ nhiều thói xấu: không quen xếp hàng, chẳng thích nhường nhau, quen lấy thức ăn cho đầy đĩa, bất kể có ăn hết hay không. Tui từng nghe anh hướng dẫn viên kể đã có nhà hàng nước ngoài phải ra “luật”: để thừa quá nhiều thức ăn sẽ bị phạt tiền. Chả biết điều này có làm chùn tay các thực khách - du khách Việt chăng?

- “Văn hóa ăn buffet” thật ra còn mở rộng ra nhiều điều khác như: ăn chậm, chớ ăn... hối hả; ăn vừa đủ, biết dừng đúng lúc, đừng cố gắng ăn mà bắt dạ dày làm việc quá mức; biết chọn các món ăn phù hợp với sức khỏe... Ăn tự chọn nên phải biết tự giám sát chuyện ăn uống của chính mình, mà điều này thì không dễ... Mà không chỉ ăn buffet tự chọn, chuyện ăn uống mọi nơi, mọi lúc đều phải có văn hóa

- Vậy có cái “văn hóa ăn... hối lộ”, ăn cắp của công” không nhỉ?

- Ăn hối lộ thì làm gì có văn hóa! Hỏi vớ vẩn!

Bút Bi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên