24/04/2016 09:00 GMT+7

Vẫn còn ray rứt...

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Đã bốn ngày kể từ khi vụ tai nạn đuối nước xảy ra, cả Cao Lâm (14 tuổi) và Bo Tý (16 tuổi) cho biết đầu vẫn còn đau do lặn quá sâu để cứu các nữ sinh, người còn thấy mệt...

Lâm (phải) và Tý tại hiện trường đập nước nơi hai em cứu được năm 
nữ sinh - Ảnh: Duy Thanh
Lâm (phải) và Tý tại hiện trường đập nước nơi hai em cứu được năm nữ sinh - Ảnh: Duy Thanh

Nhà nghèo, cả Lâm và Tý đều nghỉ học sớm. Hai cậu bé đen đúa, ốm nhách. Vài tháng trước, cả hai rời huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) đến Cam Phước Tây xin đi chăn bò thuê cho ông Nguyễn Văn Cảnh ở gần hồ thủy lợi Tà Rục.

Như thường lệ, chiều 20-4, hai cậu bé lùa 17 con bò thả trong thung lũng dưới chân đập của hồ rồi lên khu nhà quan sát trên thân đập vừa trông bò, vừa tránh nắng. Hơn 15g cùng ngày, hai cậu thấy một nhóm nữ sinh đi xe đạp điện lên đập, rồi cả nhóm đi bộ men xuống bờ taluy thoai thoải phía lòng hồ sát mép nước. Mùa này hạn, mực nước hồ Tà Rục xuống thấp, nhưng các nữ sinh lớp 7 này không biết nước trong hồ vẫn sâu hàng chục mét.

“Tụi em thấy các bạn ấy đứng trên cái gờ cạn nước tới đầu gối đùa giỡn. Chỉ một lát sau thì bỗng nghe tiếng la “Cứu! Cứu!”. Quay lại nhìn xuống hồ thì chỉ thấy mấy cái đầu đang chìm dần, các cánh tay giơ lên. Em và Lâm chỉ kịp cởi phăng chiếc áo, quăng đại trên bờ đập rồi chạy xuống taluy, lao thẳng xuống hồ sâu cứu người chứ không kịp nghĩ đến sợ” - Bo Tý kể.

Hai cậu bé “đẹt” đã bơi trên các dòng suối nhỏ chảy qua buôn làng chứ chưa bao giờ dám bơi trong một cái hồ nước rộng như vậy, sâu hơn 30m và nước lạnh như thế này. Khi các cậu nhảy xuống, mỗi cậu cố bơi rồi lặn, đẩy từng nữ sinh một lên bãi cạn.

Các nữ sinh trong cơn hoảng loạn đã ôm chầm, níu chặt hai cậu, nếu không khéo léo né tránh có thể bị chìm theo. Cứ một cứu một, lần lượt Tý và Lâm đưa được bốn nữ sinh, đến bạn thứ năm thì cả hai cậu chăn bò thuê kiệt sức, phải người kéo, người đẩy.

“Lên bờ thì chỉ có một bạn còn tỉnh, bốn bạn còn lại đều kiệt sức, có bạn ngất xỉu. Tụi em chưa kịp lên bờ thì một bạn nói còn thiếu hai bạn nữa. Em và Tý lại lao xuống nước, lặn rất sâu, đến nhức cả tai và đầu nhưng không thấy. Sau đó các chú, anh trong làng chạy ra lặn tìm mới kiếm được nhưng hai bạn đã chết” - Lâm buồn buồn kể.

Lâm nói mấy đêm nay cậu không ngủ được vì nhắm mắt lại là thấy hai bạn gái đã chết đuối. Còn Tý cảm thấy ray rứt vì không để ý đến các bạn nữ, cứ tưởng các bạn này đùa vui, không ngờ lại bị sụp xuống hồ nước sâu. Lâm và Tý nói giờ nghĩ lại mới thấy sợ, nhưng nếu gặp trường hợp tương tự thì vẫn sẽ cứu người.

Ông Tôn Đức Hòa - phó trưởng Công an xã Cam Phước Tây - cảm thán: “Nhiều người lớn gặp trường hợp như vậy có thể còn đắn đo, tính toán chứ không dũng cảm cứu người như hai thằng “đẹt” này đâu. Nếu không có hai đứa nó hôm ấy phát hiện kịp thời thì hậu quả chắc chắn là khủng khiếp!”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên