03/06/2013 07:40 GMT+7

Vẫn còn "phao" thi

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TT - Ngày thi đầu tiên có 99,6% thí sinh dự thi, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Fe5V5G6E.jpgPhóng to
Bà Vương Thị Bích Thúy (phải), chủ tịch hội đồng coi thi Trường THPT Marie Curie (Hải Dương), và giám thị phòng thi với tập “phao” thi vừa thu giữ của thí sinh - Ảnh: Vĩnh Hà

Theo thông tin nhanh của Bộ GD-ĐT, hai môn thi đầu tiên về cơ bản diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đề thi ngữ văn và hóa học trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, vừa sức đối với thí sinh, đảm bảo yêu cầu kiểm tra kiến thức và phân hóa thí sinh.

Hiệu trưởng xin thanh tra bộ thông cảm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết trong ngày thi đầu tiên, đoàn thanh tra do ông dẫn đầu đã thực hiện công tác thanh tra không báo trước đối với các hội đồng thi tại Ninh Bình. “Quy định của Bộ GD-ĐT cứ 7-10 phòng thi cần có một thanh tra thì tại Ninh Bình tăng cường cứ sáu phòng thi bố trí một thanh tra. Lực lượng công an cũng vào cuộc mạnh hơn các năm trước” - ông Bằng nói.

Tại Ninh Bình, đoàn thanh tra đã phát hiện và nhắc nhở một hội đồng thi thực hiện nghiêm quy chế khi có phòng chứa máy photocopy làm nhiệm vụ photo danh sách giám thị từng buổi thi không niêm phong mà chỉ khóa cửa khi giờ thi đang diễn ra.

Tại Trường tư thục Marie Curie (Hải Dương), tuy chỉ có hai lớp 12 với ba phòng thi nhưng cũng thành lập một hội đồng coi thi độc lập. Tại đây, khi đoàn kiểm tra của Bộ

GD-ĐT tới kiểm tra đã phát hiện thí sinh giấu tài liệu thu nhỏ dưới ghế ngồi. Tài liệu này được đoàn kiểm tra đề nghị xác nhận có nội dung kiến thức ngữ văn. Đoàn kiểm tra đã đề nghị giám thị phòng thi lập biên bản đối với thí sinh.

Tuy nhiên, trước đề nghị này giám thị phòng thi không thực hiện ngay, thí sinh vẫn tiếp tục ngồi làm bài thi. Khi đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT trao đổi sự việc trên và đề nghị lãnh đạo hội đồng coi thi kiểm tra, yêu cầu giám thị phòng thi làm đúng chức trách, ông Phạm Văn Số, hiệu trưởng trường này (phó chủ tịch hội đồng coi thi), đã ngỏ lời muốn xin đoàn kiểm tra thông cảm, bỏ qua cho thí sinh. Khi được đoàn kiểm tra giải thích rõ quan điểm “nếu lãnh đạo hội đồng không lập biên bản đình chỉ thi đối với thí sinh vi phạm thì lãnh đạo hội đồng sẽ bị xử lý” thì chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng coi thi này mới chấp nhận.

Bất ngờ vì còn “phao”

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tại một số địa điểm thi ở TP Thanh Hóa vẫn có tình trạng “phao” thi xuất hiện sau khi kết thúc hai môn thi ngày 2-6. Giải thích về tình trạng này, một cán bộ Phòng khảo thí và đánh giá chất lượng giáo dục (thuộc Sở GD-ĐT Thanh Hóa) cho biết không tránh khỏi trường hợp thí sinh có thể giấu tài liệu (“phao” thi) trong người. Nhưng công tác coi thi được giám sát chặt chẽ, thí sinh không thể sử dụng tài liệu trong thời gian làm bài thi. Sau khi kết thúc bài thi, thí sinh mới bỏ tài liệu lại tại các điểm thi gây phản cảm.

Trước đó, khoảng 10g cùng ngày, sau khi kết thúc thi môn văn, tại hội đồng thi của Trường THPT Quế Sơn (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), nhiều tài liệu môn văn photocopy thu nhỏ tung bay trắng đường về. Những tập tài liệu là cuốn sách Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013 - môn ngữ văn của Nhà xuất bản Giáo Dục được photocopy nằm gọn trong lòng bàn tay được thí sinh móc từ trong túi ra rải tung tóe trên đường về. Tuyến tỉnh lộ 611 sau khi thi môn văn để lại rất nhiều mẩu tài liệu như vậy.

Tương tự tại hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu, trước cổng trường xuất hiện nhiều “phao” thi do thí sinh vứt lại. Tài liệu được vứt dọc tường rào của nhà trường sát đường đi. Đặc biệt là tại điểm thi Trường THPT Duy Tân (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ), ngay sau buổi thi môn văn kết thúc, hàng chục học sinh ra trước cổng trường móc tài liệu từ trong người ra vứt tung tóe. Những tờ giấy bị gấp khúc, nhàu nát, đa số là tài liệu hướng dẫn ôn thi môn văn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tấn Thắng - giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam - tỏ ra bất ngờ với thông tin trên. Theo ông Thắng, thí sinh thi môn văn đã sử dụng tài liệu thì điều này khá bất ngờ. Sau khi liên lạc với chủ tịch hội đồng thi khu vực trường mà báo phản ánh, ông Thắng cho biết chủ tịch hội đồng thi đều khẳng định không có “phao” trong khuôn viên trường. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại việc này. Nhưng thí sinh rải phao trên đường về thì rõ ràng là hội đồng thi khó biết. Còn ngoài đường có thể do ai ném ra thì việc này không rõ!?” - ông Thắng nói.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên