17/10/2024 08:00 GMT+7

Vai trò của nhà tài trợ trong phát triển nền bóng đá bền vững

Chiến lược phát triển bóng đá toàn diện bao gồm nhiều yếu tố, và sẽ khó thành hiện thực nếu thiếu nguồn lực tài trợ.

Vai trò của nhà tài trợ trong phát triển nền bóng đá bền vững - Ảnh 1.

Lễ công bố nhà tài trợ chính Acecook Việt Nam tại Giải Bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia - Cúp Acecook 2024 - Nguồn: Acecook Việt Nam

"Bóng đá không thể phát triển nếu thiếu nguồn lực tài chính đủ mạnh. Ngoài các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá cũng như xây dựng các cơ chế quản lý tài chính minh bạch và hiệu quả, yếu tố tài trợ hay có thể hiểu là xã hội hóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển bóng đá" - ông Dương Nghiệp Khôi, tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, nói.

Đặt nền tảng vững chắc

Đầu tư từ gốc rễ là yêu cầu tiên quyết cho một nền bóng đá phát triển. Nhìn sang Nhật Bản, quá trình đầu tư dài hạn cho bóng đá đã bắt đầu từ rất lâu, bắt đầu từ bóng đá trẻ.

Nhật Bản đã hợp tác với nhiều CLB lớn như Dortmund, Inter và Juventus để tổ chức các "trại hè bóng đá" với lịch tập luyện toàn thời gian. Với triết lý không ép buộc trẻ em phát triển quá nhanh, họ xây dựng một chương trình đào tạo chi tiết và khoa học, từ cấp độ cơ bản đến "siêu sao học viện".

Những tài năng đạt đến cấp độ này có thể được đào tạo chuyên nghiệp. Đồng thời các giải đấu trong và ngoài nước liên tục diễn ra, tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ rèn luyện và phát triển. 

Quá trình này tuy dài và đòi hỏi sự kiên trì, nhưng cuối cùng nền bóng đá Nhật Bản đã hái quả ngọt. Không chỉ trở thành nền bóng đá hàng đầu châu Á, họ còn đang có những bước tiến vững chắc đến mục tiêu trở thành nhà vô địch World Cup 2050.

Tại Việt Nam, thu hút doanh nghiệp sẵn sàng chung tay vẫn còn là thách thức. Điều này không chỉ đòi hỏi một chiến lược phát triển bền vững mà còn là niềm tin tuyệt đối với bóng đá Việt Nam, dù trải qua bao nhiêu thăng trầm.

Acecook là một trong những nhà tài trợ tiêu biểu đã gắn bó chặt chẽ với đội tuyển quốc gia Việt Nam từ năm 2018, không chỉ hiện diện trên ngực áo mà còn đồng hành qua những thời điểm quan trọng. 

Sự hợp tác này từ những cam kết hiện tại đã mở rộng hướng tới phát triển cầu thủ trẻ, khi doanh nghiệp này tiếp tục tài trợ chính cho vòng chung kết Giải Bóng đá vô địch U15 quốc gia - Cúp Acecook 2024, diễn ra từ ngày 31-8 đến 12-9-2024 tại sân vận động PVF Hưng Yên và Giải bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia - Cúp Acecook 2024. 

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn, HLV Phạm Minh Đức tin rằng sự tài trợ này không chỉ giúp phát triển tài năng sớm cho các cầu thủ trẻ mà còn nâng tầm quy mô giải đấu, thu hút sự quan tâm lớn hơn.

Không chỉ dừng lại ở đó, công ty đã tiếp tục tài trợ cho ASEAN United FC, tạo cơ hội cho cầu thủ Việt Nam thi đấu tại bốn giải đấu hàng đầu khu vực giai đoạn 2024-2027: Giải vô địch các CLB Đông Nam Á - Shopee Cup, Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á Mitsubishi Electric Cup, Giải vô địch bóng đá U-23 Đông Nam Á và Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á.

Vai trò của nhà tài trợ trong phát triển nền bóng đá bền vững - Ảnh 2.

Đào tạo bóng đá trẻ - Ảnh: Acecook Việt Nam

Thúc đẩy sáng kiến xã hội và phát triển kinh tế

Nhà tài trợ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và xây dựng thương hiệu cho bóng đá Việt Nam. 

Thông qua các chiến dịch truyền thông, họ thu hút sự chú ý của công chúng, khuyến khích cộng đồng tham gia, đồng thời nâng cao hình ảnh bóng đá Việt trên trường quốc tế.

Sự hợp tác với doanh nghiệp còn thúc đẩy kinh tế địa phương qua các sự kiện thể thao, tạo cơ hội kinh doanh, việc làm và thu hút du lịch, từ đó phát triển kinh tế bền vững. Nhà tài trợ cũng có thể tham gia vào các sáng kiến xã hội, như tổ chức giải đấu cộng đồng và hỗ trợ tài năng trẻ từ vùng khó khăn.

Ở Nhật Bản, nhiều doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt động này để phát triển bóng đá và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, các sự kiện bóng đá lớn do nhà tài trợ hỗ trợ còn thúc đẩy kinh tế địa phương, thu hút du khách, tạo cơ hội kinh doanh và việc làm.

Vai trò của nhà tài trợ trong phát triển nền bóng đá bền vững - Ảnh 3.

Ông Shimamura Masafumi - giám đốc khối marketing, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam - phát biểu tại Chương trình Giao lưu và tập huấn bóng đá cho trẻ em - Nguồn: Acecook Việt Nam

Nhìn lại, bóng đá Việt Nam cần lắm sự chung tay từ mọi nguồn lực, đặc biệt là nhà tài trợ. Sự chung tay không chỉ dừng lại ở cung cấp tài chính, mà còn là động lực để nền bóng đá phát triển bền vững. 

Sự hợp tác hiệu quả giữa nhà tài trợ, cơ quan quản lý thể thao và cộng đồng là chìa khóa cho thành công lâu dài của bóng đá Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, việc duy trì và tăng cường các chương trình tài trợ cho bóng đá từ Acecook là minh chứng rõ ràng cho cam kết nâng tầm bóng đá Việt.

Họ tin rằng thông qua sự đồng hành này, thương hiệu sẽ ngày càng được khẳng định và phát triển bền vững trong lòng người dân Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên