18/06/2014 21:11 GMT+7

Vải thiều được mà mất!

Người dân ở Hải Dương đợi dài người vẫn không thể bán được vải - Ảnh: Tiến Thắng
Người dân ở Hải Dương đợi dài người vẫn không thể bán được vải - Ảnh: Tiến Thắng

TTO - Hàng chục tấn vải của người dân Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang) đang chín rộ nhưng nhiều hộ gia đình không buồn thu hoạch khi giá vải ngày càng giảm mạnh.

Trái cây Hà Nội vào mùa... rớt giáTắc chợ Trung Quốc, vải miền Bắc vui vẻ Nam tiến

CSdBMx9V.jpgPhóng to
Nhiều người dân ở Hải Dương chờ đợi hơn 3 giờ vẫn không thể bán được vải do không thỏa thuận được giá hợp lý với các thương lái - Ảnh: Tiến Thắng

Ghi nhận trong chiều 18 - 6 tại xã Thanh Xá, Thanh Hà (Hải Dương), dù đang là thời điểm thu hoạch chính vụ song không khí thu mua diễn ra ảm đạm, đìu hiu.

Trong khi nhiều xe tải của thương lái đứng chờ cả ngày trời vẫn chỉ có số ít vải được xếp trong góc thùng xe, thì nhiều người dân chở vải đứng đợi hàng giờ trong nắng nóng do không bán được hàng vì chưa thống nhất được mức giá hợp lý với thương lái.

Ông Trần Tuấn Dinh, một thương lái từ Kim Thành, Hải Dương phân trần: “Năm nay thị trường vải xuất sang Trung Quốc không được nhiều nên vải ở các nơi đều đổ dồn vào thị trường nội địa. Vì vậy tôi cũng chỉ có thể thu mua với giá 6.000 đồng/kg mới có lãi”.

Với mức giá 6.000 - 7.000 đồng/kg nhiều người dân quyết định không bán bởi so với năm ngoái họ đang bị mất đến quá nửa giá. Chở theo sọt vải chất ngất, dù quả to tròn, đều nhưng ông Đỗ Văn Thinh (Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) cũng chỉ được các thương lái trả nâng lên mức 7.500 đồng/kg.

“Công sức đầu tư, chăm sóc cho cây vải nhiều nhưng giá cả năm nay thấp nên hơn chục tấn vải đã chín nhưng gia đình tôi vẫn chưa muốn thu hoạch vì giá thấp quá”, anh Đỗ Văn Thiện (Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) ngậm ngùi.

Tương tự, đến tối 18 -6, tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) hàng trăm xe tải, container vẫn nối đuôi nhau chờ nhận vải thiều. Người dân nơi đây cho biết vải thiều năm nay được mùa so với nhiều năm trước, tuy nhiên giá bán lại rẻ nhất so với 5 năm gần đây.

Theo đó, năm nay thị trường vải ở Lục Ngạn chủ yếu được các thương lái ở các tỉnh phía nam thu mua, trong khi thương lái Trung Quốc mua giảm nhiều so với trước.

Tại các nhà vườn trồng vải và các điểm thu mua quả vải tươi loại đẹp nhất chỉ được bán đổ đồng khoảng 8.000 đồng/kg, quả xấu hơn xuống dưới 6.000 đồng/kg.

Các chủ nhà vườn cho biết năm ngoái giá thu mua khoảng 15.000/kg đồng người dân có lợi nhuận. Còn như năm nay trừ mọi chi phí nhiều hộ gia đình còn phải bù lỗ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Hội - phó giám đốc Sở Công thương Hải Dương - cho biết sở đã họp với các tỉnh thành trong Nam và đã ký kết nguyên tắc phối hợp tiêu thụ vải với Bắc Giang cùng 11 tỉnh thành Đông và Tây Nam bộ để đảm bảo đầu ra cho quả vải từ năm sau trở đi.

Theo số liệu của Sở Công thương Hải Dương, hiện toàn tỉnh có hơn 11.000 ha đất trồng vải với năng suất đạt 50.000 tấn, chiếm khoảng 1/3 lượng vải cả nước. Tuy nhiên, do sức mua từ thị trường Trung Quốc giảm dẫn đến lượng vải dồn vào thị trường nội địa nhiều nên giá vải đang giảm xuống nhanh chóng kể từ đầu vụ đến nay.

xTbbatK7.jpgPhóng to
Thương lái ở các tỉnh phía Nam đang thu mua vải thiều tại khu vực thị trấn Chũ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) - Ảnh: QUANG THẾ - VŨ ĐỒNG
FmTtFAfB.jpgPhóng to
Một điểm cân vải thiều ở huyện Lục Ngạn - Ảnh: QUANG THẾ - VŨ ĐỒNG
5PKHiino.jpgPhóng to
Thương lái ở các tỉnh phía Nam đang thu mua vải thiều tại khu vực thị trấn Chũ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) - Ảnh: QUANG THẾ - VŨ ĐỒNG
87UpXp54.jpgPhóng to
Người thôn Đầm, xã Thượng Sơn đang thu hoạch vải thiều - Ảnh: QUANG THẾ - VŨ ĐỒNG
EoPPiiQM.jpgPhóng to
Người dân xã Thượng Sơn đưa vải thiều mới thu hoạch ra tuyến đường trung tâm huyện để mời chào các thương lái - Ảnh: QUANG THẾ - VŨ ĐỒNG
KmU6DQTM.jpgPhóng to
Người dân từ chối mức giá 6.000 - 7.000 đồng/kg vải của các thương lái đưa ra tại khu chợ vải Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương - Ảnh: Tiến Thắng
HC9LUVsR.jpgPhóng to
Người dân ở Hải Dương đợi dài người vẫn không thể bán được vải - Ảnh: Tiến Thắng
Người dân ở Hải Dương đợi dài người vẫn không thể bán được vải - Ảnh: Tiến Thắng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên