13/01/2023 16:05 GMT+7

Vạ vật chờ đăng kiểm

Trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương đang "rụng" dần do sai phạm khiến người dân đi đăng kiểm xe gặp nhiều khó khăn. Tại nhiều trung tâm đăng kiểm, tài xế phải xếp hàng vạ vật cả đêm để chờ được đăng kiểm mà không xong.

Vạ vật chờ đăng kiểm - Ảnh 1.

Vạ vật xếp hàng chờ làm thủ tục sau nhiều đêm, các tài xế vẫn chưa tới lượt đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Hà Nội) sáng sớm 12-1 - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Từ sáng sớm 12-1, nhiều tài xế đã đến Trung tâm đăng kiểm 50-01S (quận Bình Tân, TP.HCM) để xếp hàng chờ đăng kiểm xe. Các đăng kiểm viên nơi đây những ngày qua cũng phải làm việc hết công suất.

Bám trụ trên xe chờ đăng kiểm

Bảo vệ tại Trung tâm đăng kiểm 50-01S hướng dẫn nhiều tài xế về phương thức lấy phiếu đăng kiểm. Để hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông, ô tô con được đăng ký trực tiếp, xe du lịch và bán tải phải đăng ký online.

"Tôi đến đây từ sớm chờ lấy phiếu đăng ký mới biết xe tải phải đăng ký online. Tôi đã đăng ký online rồi nhưng cũng không dám dời xe chạy đi vì xe vừa hết hạn đăng kiểm hôm qua. Bây giờ mà chạy ra ngoài gặp công an kiểm tra là bị phạt ngay. Thôi thì cứ chờ vài tiếng hay vài ngày ở đây để đăng kiểm cho xong. Tết còn ít ngày nữa là tới rồi", tài xế Vũ Trọng Hoàng (Bình Tân) nói.

Trưa cùng ngày, tại Trung tâm đăng kiểm 50-12D (huyện Bình Chánh) cũng có đến hàng chục ô tô xếp thành hai làn nối đuôi nhau để chờ đợi đến lượt khám xe. 

Nhiều tài xế ô tô chạy vào bên trong sân trung tâm đăng kiểm thì được thông báo rằng trung tâm đã ngừng nhận hồ sơ từ lúc 11h. Trung tâm chỉ giải quyết hồ sơ đăng kiểm còn lại, sau đó nghỉ Tết đến mùng 9 âm lịch (tức 30-1-2023).

Nhiều tài xế tỏ ra bối rối cho biết đã đến nhiều trung tâm nhưng đều ngưng nhận hồ sơ. Đang loay hoay tìm thông tin còn trung tâm nào nhận đăng kiểm, ông Võ Văn Bảo (Bình Chánh) than thở: "Chỉ còn hai ngày nữa là xe tôi hết hạn đăng kiểm. 

Tết cận kề, trung tâm đăng kiểm bắt đầu nghỉ Tết, nhu cầu đi lại vận chuyển tăng cao mà lại không đăng kiểm được, thật sự là làm khó người dân".

Anh Quốc Bảo (quận Bình Tân) cũng chia sẻ: "Bây giờ trung tâm bắt đầu nghỉ Tết, trong khi còn hơn một tuần mới đến Tết. Chỉ mong có thể gia hạn cho các xe thêm 1 - 2 tháng đăng kiểm để có thể đi lại, vận chuyển hàng hóa qua thời gian nghỉ Tết. Tôi thấy giải pháp này không tốn kém nhưng đem lại hiệu quả lớn cho các công ty doanh nghiệp và người dân".

Ông Lê Trung Tính - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM - cho rằng sai phạm đăng kiểm đã lan ra rất rộng, xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước dẫn đến tình trạng đăng kiểm quá tải, có nơi tê liệt. Tết đang cận kề, việc xe không đăng kiểm được đang đẩy người dân vào thế tiến thoái lưỡng nan, đăng kiểm cũng không được mà chạy thì bị phạt.

"Vừa rồi TP.HCM đã phản ứng rất nhanh về việc nghiên cứu app đăng kiểm để chủ xe lấy số thứ tự khỏi phải chờ đợi tại ba trung tâm đăng kiểm do TP quản lý. Đây là nỗ lực rất tích cực của địa phương nhằm giảm ùn tắc, giảm mất thời gian cho người dân chờ đợi. 

Tuy nhiên, để áp dụng chung cho cả nước với các giải pháp cải thiện tình hình đăng kiểm, cần phải có Bộ GTVT điều phối, thể hiện vai trò nhạc trưởng ngành giao thông", ông Tính nói.

Vạ vật chờ đăng kiểm - Ảnh 2.

Nguồn: Cục đăng kiểm Việt Nam - Đồ họa: TUẤN ANH

Đề nghị mở app, mở lại trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng

Cũng theo ông Tính, tình hình đăng kiểm hiện nay đã vượt ra khỏi tầm xử lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó Bộ GTVT cần lập tổ công tác liên ngành để xử lý nhanh và điều hòa tổng thể ở các địa phương trên cả nước. 

Ngoài giải pháp chủ động điều tiết thêm người, tăng giờ làm, rà soát các trung tâm bị đình chỉ đưa trở lại hoạt động, cơ quan chức năng cần phải sớm nghiên cứu gia hạn đăng kiểm cho một số loại xe.

"Đề xuất gia hạn đăng kiểm thời gian qua đã được một số cơ quan chức năng phản hồi là luật chưa quy định. Tuy nhiên, ý kiến này xét về nguyên tắc là đúng nhưng sai về tình hình thực tiễn. Bởi đây là tình huống cấp bách nên cần phải có giải pháp cấp bách", ông Tính nói và đề xuất có thể phân loại các xe mới mua hoặc xe mua dưới năm năm để gia hạn đăng kiểm.

Mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã trình Bộ GTVT đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu trong một năm đối với ô tô mua mới. Về lâu dài, nên nghiên cứu miễn đăng kiểm lần đầu 3 - 5 năm cho ô tô mua mới để tương ứng với thời gian bảo hành của nhà sản xuất. Và việc này, một số nước đã thực hiện từ lâu.

Ông Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức - cho rằng cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp là Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tính toán các phương án khác nhau để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm đang diễn ra. 

Cần phải sớm lập tổ công tác đặc biệt để giám sát tình hình hằng ngày. Căn cứ tình hình thực tế, sẽ đề xuất cấp cao hơn có trách nhiệm hỗ trợ, giải quyết cho người dân.

"Giải pháp mở app đăng kiểm online để rút ngắn thời gian đăng ký, chờ đợi cũng rất hay trong tình thế này. Các đơn vị xem xét, sớm mở rộng nhiều trung tâm đăng kiểm khác tại TP.HCM cũng như cả nước. 

Một số doanh nghiệp vận tải đã đề xuất có thể gia hạn đăng kiểm 2 - 3 tháng là giải pháp giảm quá tải. Liệu phương án có khả thi hay không, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần nghiên cứu, trả lời người dân, doanh nghiệp", ông Tuấn nói.

Trong khi đó, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an xin ý kiến về phương án giải tỏa ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe, phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân. 

Bộ GTVT kiến nghị Bộ Công an xem xét và có ý kiến với công an các địa phương rà soát, trong trường hợp không ảnh hưởng đến công tác điều tra, cho phép các trung tâm đang bị tạm dừng hoạt động được tạm thời hoạt động trở lại.

Vạ vật chờ đăng kiểm - Ảnh 3.

Nhiều tài xế đứng ngồi không yên chờ đợi tại một trung tâm đăng kiểm trên đường Cầu Giấy, rạng sáng 12-1 - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Hà Nội: xuyên đêm đăng kiểm

Từ 4h sáng đến trưa 12-1, tại Trung tâm đăng kiểm 29-03V (số 3 đường Cầu Giấy, Hà Nội), hàng trăm ô tô xếp hàng dài từ bên sân của trung tâm đăng kiểm, kéo dài tới hàng trăm mét dọc tuyến đường Cầu Giấy.

Đợi từ 13h chiều 11-1, ngủ luôn trên xe tới sáng 12-1, ông Hồ Trung Tuyến (62 tuổi, Trung Liệt, Hà Nội) cho biết dù trung tâm đăng kiểm làm tới 20h30 mới đóng cửa nhưng vẫn chưa tới lượt nên ông phải đợi qua đêm ngay ngoài cổng trung tâm này.

"Tôi có đi hỏi một số chỗ rồi, thậm chí cũng có ý định xuống tận Ecopark (Hưng Yên) để đăng kiểm, nhưng thấy bảo dưới đó xe tải cũng đợi khá đông nên đành ngủ qua đêm trên xe đợi", ông Tuyến nói.

Vạ vật cả đêm chờ được đăng kiểm, anh Nguyễn Xuân Thành (Cầu Giấy) mệt mỏi cho biết đã tới Trung tâm đăng kiểm 29-03V hai ngày liên tiếp vẫn chưa đến lượt. "Trong ngày 11-1, tôi tới lúc 3h sáng nhưng đông quá, không đăng kiểm được phải quay về. Tới 23h tối 11-1 tôi trở lại và đợi qua đêm, tới sáng nay 12-1 mới được phát số thứ tự", anh Thành cho biết.

PHẠM TUẤN - NGUYÊN BẢO

Đà Nẵng: xe đăng kiểm tăng nhưng không ùn ứ

Lượng xe đến đăng kiểm tại các trung tâm ở Đà Nẵng tăng cao hơn so với ngày thường nhưng không có tình trạng quá tải. Nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn chưa vận hành hết dây chuyền kiểm định.

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 43-04D (Đà Nẵng), trung bình mỗi ngày tăng 30 - 40 xe so với ngày thường, lên khoảng 130 xe/ngày.

Ông Lê Văn Long, giám đốc trung tâm, cho biết có trường hợp xe bị yêu cầu sửa chữa 2 - 3 lần mới vượt qua kiểm định. "Xe đến kiểm định tăng nhưng chúng tôi vẫn chưa vận hành hết công suất. Chủ yếu là khách mua xe mới và xe có lịch sử đăng kiểm tại trung tâm quay lại khi tới hạn, ít có xe vãng lai", ông Long nói.

TRƯỜNG TRUNG

Sẽ miễn kiểm định lần đầu cho xe mới

Trung tâm đăng kiểm 50-12D (huyện Bình Chánh, TP.HCM) ngưng nhận hồ sơ từ 11h, ngày 12-1 - Ảnh: LƯU DUYÊN

Trao đổi với báo chí ngày 12-1, trả lời Tuổi Trẻ về việc nhiều người dân đề nghị giãn thời hạn kiểm định cho xe đến hạn kiểm định trong tháng 1-2023, ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm - cho biết cơ quan này đã nghĩ đến phương án này nhưng quy định của luật chỉ cho giãn khi có dịch bệnh, chiến tranh.

"Nếu những xe tới hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định mà gia hạn cho lưu hành gây tai nạn do xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật sẽ rất khó quy ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm", ông An nói và cho biết trước mắt Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT đã kiến nghị cơ quan công an cho các trung tâm đăng kiểm đã bị tạm đóng cửa để điều tra, nhất là ở Hà Nội hoặc TP.HCM, được tái hoạt động.

Cục Đăng kiểm sẽ điều nhân lực, máy tính đến và sử dụng dây chuyền, thiết bị của các trung tâm này để phục vụ nhu cầu người dân.

Trong hôm nay (13-1), lãnh đạo Cục Đăng kiểm sẽ vào TP.HCM để khảo sát việc tái hoạt động trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ, trước khi đến các trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc.

Theo ông An, để mở bốn trung tâm của TP.HCM, Cục Đăng kiểm đã lên danh sách chuẩn bị gần 100 người vận hành tối thiểu mỗi trung tâm hai dây chuyền kiểm định làm việc. Ngoài ra, còn hơn 200 nhân lực của đăng kiểm xã hội hóa có thể điều động thêm.

Về lâu dài, Cục Đăng kiểm đã rà soát, tiếp thu ý kiến của người dân, cơ quan chức năng để có những cải cách, đột phá trong đăng kiểm xe. Cơ quan này cũng đã rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến lĩnh vực này; khẩn trương nghiên cứu, hoàn thành thủ tục pháp lý để thực hiện miễn kiểm định lần đầu cho xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong năm 2023.

Cũng theo ông An, Cục Đăng kiểm đang chạy thử dịch vụ công trực tuyến đăng ký kiểm định xe cơ giới, khi đạt được yêu cầu sẽ phổ biến. Cơ quan này cũng xây dựng toàn diện hệ thống mới cho lĩnh vực đăng kiểm xe để đảm bảo công khai minh bạch, hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra, thuận tiện nhất cho người dân.

Theo đó, Cục Đăng kiểm có thể dùng app để người dân lựa chọn trung tâm kiểm định, xem xét tình trạng trung tâm nào vắng để đăng ký, nhận lịch không phải xếp hàng, nhận được kết quả trực tiếp trên điện thoại, có thể thanh toán phí, giá đăng kiểm hay phí đường bộ trực tuyến mà không phải dùng tiền mặt.

"Sẽ áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ hơn nữa nhưng những điều đó không thể làm xong trong một sớm một chiều. Triển khai được đến đâu chúng tôi sẽ thực hiện ngay đến đó. Với những gì xảy ra, ngoài mất mát, đây cũng là thách thức và cơ hội của ngành đăng kiểm phải đổi mới để lấy lại niềm tin cho nhân dân...", ông An nói.

TUẤN PHÙNG

* Ông Bùi Danh Liên (phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội):

"Phong bì" đã tồn tại từ lâu

Việc đặt "phong bì" trong xe mỗi khi đưa xe đi kiểm định không phải là chuyện mới mẻ mà đã tồn tại từ lâu. Theo tôi, cơ quan quản lý có liên quan chắc chắn cũng biết tình trạng này nhưng chậm ngăn chặn, xử lý nên dẫn đến hậu quả như hôm nay. Vấn đề là cần sớm xử lý để đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.

Trước mắt, nhằm tránh cho người dân phải xếp xe chờ đợi, cần tăng cường nhân lực đăng kiểm, điều động từ nơi này sang nơi khác đến hỗ trợ như chống dịch trước đây. Bởi đang vào mùa cao điểm Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn mà ách tắc đăng kiểm dẫn đến thiếu xe sẽ gây thiệt hại cho toàn xã hội.

Hối lộ và chung chi định kỳ hằng tháng, hằng quý

Thượng tá Trần Thị Kim Lý, chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, cho biết cơ quan chức năng đến nay đã khám xét 13 trung tâm đăng kiểm, gồm 8 trung tâm tại TP.HCM và 5 trung tâm tại Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Sóc Trăng.

Hôm 11-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ông Đặng Việt Hà, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, để điều tra về tội nhận hối lộ. Đến nay cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 84 người về các tội "đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác".

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, cho biết ngay từ khi thành lập, các trung tâm đăng kiểm đã chung chi hàng trăm triệu đồng cho lãnh đạo Phòng đăng kiểm xe cơ giới, cục trưởng Cục Đăng kiểm để được cấp giấy phép. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, các trung tâm đăng kiểm cũng phải chi tiền cho cán bộ, lãnh đạo Phòng đăng kiểm xe cơ giới, các phòng ban khác thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam và cá nhân cục trưởng.

Công an xác định các trung tâm này đều có sai phạm. Nhiều xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đã có hơn 70.000 xe được kiểm định theo dạng "làm luật". Các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng.

MINH HÒA

Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến Bộ Công an gỡ vướng cho đăng kiểmBộ Giao thông vận tải xin ý kiến Bộ Công an gỡ vướng cho đăng kiểm

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Công an xin ý kiến về phương án giải tỏa ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe, phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên