05/04/2017 17:18 GMT+7

Ưu tiên tự nghiên cứu hệ thống đuổi chim ở sân bay

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết như vậy về chủ trương đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài với mức gần 1.000 tỉ đồng.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất rất cần thệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng -Ảnh: một góc sân bay Nội Bài: TUẤN PHÙNG
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất rất cần thệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng - Ảnh: một góc sân bay Nội Bài: TUẤN PHÙNG

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông vận tải chiều 5-4, báo chí đặt vấn đề về việc một số chuyên gia lên tiếng cho rằng chỉ cần 500 tỉ đồng là có thể thực hiện dự án trên, tại sao đề xuất của Cục Hàng không lại cần tới hơn 1.000 tỉ đồng.

Ông Thanh cho biết hệ thống phát hiện vật thể lạ, xua đuổi chim trên đường băng, sân bay đã có chủ trương thực hiện từ  lâu. Hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài cần có hệ thống trên để đảm bảo an toàn hàng không. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật để thay thế cho nguồn nhân lực hiện cứ phải thay nhau kiểm tra là cần thiết.

Theo ông Thanh, hiện nay trên thế giới, các nhà sản xuất cung cấp hệ thống phát hiện vật thể lạ không nhiều. Cục Hàng không  đã nhận được ba bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài và đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét.

“Ba bảng báo giá này chưa được kiểm chứng. Số tiền này cũng không phải là giá chính thức khi triển khai. Bởi khi thực hiện, chắc chắn Cục hàng không sẽ tiến hành đấu thầu quốc tế”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh cũng tiết lộ ngoài ba bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài, Cục Hàng không đang phối hợp với các nhà khoa học trong nước để nghiên cứu hệ thống phát hiện vật thể lạ. Các nhà khoa học cũng cho rằng không quá khó để sản xuất loại thiết bị này.

Ông Thanh khẳng định nếu các nhà khoa học trong nước có thể sản xuất được, Cục Hàng không sẽ lắp đặt thử nghiệm ở một đường băng. Chắc chắn hệ thống trong nước sản xuất sẽ rẻ hơn so với nước ngoài.

Hiện nay,  Cục Hàng không đang tích cực đi theo hướng sử dụng hệ thống sản xuất trong nước. Trong trường hợp thử nghiệm thành công sẽ cho phép nhà sản xuất trong nước tham gia đầu thấu. Trường hợp chưa có sản phẩm sản xuất trong nước thì bắt buộc sẽ đấu thầu quốc tế một cách bình đẳng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên