04/10/2016 18:04 GMT+7

Ưu Đàm triển lãm sắp đặt xe gắn máy tại Nhật

HIỀN HÒA
HIỀN HÒA

TTO - Nghệ sĩ VN Ưu Đàm mang tác phẩm sắp đặt với 12 xe gắn máy và hơn 150 tác phẩm điêu khắc bóng khí góp mặt tại triển lãm Body/Play/Politics tại Bảo tàng nghệ thuật Yokohama, Nhật Bản.

Ưu Đàm (đeo kính) đang hoàn thiện tác phẩm tại Bảo tàng nghệ thuật Yokohama - Ảnh: NVCC

Triển lãm Body/Play/Politics diễn ra từ ngày 1-10 đến 14-12 tại Bảo tàng nghệ thuật Yokohama giới thiệu những tác phẩm quan trọng của 6 nghệ sĩ đương đại tên tuổi đến từ châu Âu, châu Phi, Đông Nam Á và Nhật Bản gồm: Yinka Shonibare MBE, Yee I-Lann, Apichatpong Weerasethakul, Ishikawa Ryuichi, Tamura Yuichiro, và Ưu Đàm (nghệ danh quốc tế: UuDam Tran Nguyen). 

Tác phẩm của 6 nghệ sĩ triển lãm lần này đầy chất thơ, sự hài hước, tự sự và châm biếm.

Ưu Đàm (sinh 1971 tại Kon Tum) từng làm sắp đặt bằng bóng khí (inflatable sculptures) tại TP.HCM và quay thành phim Rồng rắn lên. Anh mang phim này chiếu tại triển lãm. 

Các điêu khắc thổi bóng khí của Ưu Đàm đều được làm bằng tay từ Việt Nam, nó gồm nylon và plastic nhiều màu sắc. Ưu Đàm cùng 2 trợ lý là Lưu An và Phan Huy Long đến Yokohama trước 15 ngày để lắp ráp. Khi bày xong, nó chiếm một không gian lớn của tầng 2 và tầng 1 của Bảo tàng nghệ thuật Yokohama.

Tác phẩm sắp đặt Rồng rắn lên trong một diện mạo mới - Ảnh: NVCC

Nói về tác phẩm sắp đặt 12 xe gắn máy, Ưu Đàm giải thích: “Mỗi khi nhìn thấy xe máy là tôi có rất nhiều cảm hứng. Số lượng, nhịp điệu, sự đa dạng, tiếng xe, âm thanh tổng hợp, tiếng còi, tiếng nổ ống bô… Ngoài ra, hình ảnh người lái xe che cơ thể từ chân tới đầu cho tôi cảm giác họ là những kỵ sĩ bí ẩn. Tất cả những yếu tố đó làm tôi rất mê”.

“Tôi hình dung người lái xe máy ở Việt Nam là những kỵ sĩ của hôm nay. Ngựa sắt của họ không phun ra lửa mà phun khói. Họ không có áo giáp sắt nhưng có áo mưa và áo chống nắng. Thay vì dùng gậy sắt, họ dùng laptop và kiến thức để đi chiến đấu trong thị trường kiếm việc hàng ngày”.

Ưu Đàm từng tham gia rất nhiều triển lãm sắp đặt đương đại như Singapore Biennale 2013, triển lãm Brisbane 2016... 

HIỀN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên