08/02/2015 09:04 GMT+7

​Uống chừa đường về

BS NGUYỄN HỮU CÁT
BS NGUYỄN HỮU CÁT

TT - Gần đây trên nhiều đường phố thường thấy khẩu hiệu “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Còn dân lai rai vẫn nói: “Uống chừa đường về”.

Ảnh minh họa: TDV Tuổi Trẻ

Đầu tiên người uống nghĩ rằng uống rượu để cho vui, giải sầu... nhưng cảm giác thoải mái, êm dịu chỉ xuất hiện khi nồng độ rượu trong máu còn thấp, còn nồng độ rượu cao hơn 50mg/100ml máu thì phản xạ thiếu chính xác, mất phối hợp động tác và dĩ nhiên nếu nồng độ quá cao sẽ ngất, hôn mê do ngộ độc rượu.

Chính vì vậy theo luật định, khi kiểm tra người lái xe nếu nồng độ rượu trong máu từ 50-80mg/100ml, người lái ôtô sẽ bị phạt 8-10 triệu đồng, lái xe máy bị phạt 0,5-1 triệu đồng. Vì theo Tổ chức Y tế thế giới, với nồng độ này khả năng gây tai nạn giao thông tăng lên 40 lần.

Uống rượu lâu ngày gây nhiều bệnh đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, nôn mửa ra máu, tiêu chảy kéo dài, gan nhiễm mỡ, viêm gan dài ngày gây xơ gan cổ trướng, viêm tụy. Ngoài ra còn gây ung thư miệng, lưỡi, yết hầu, thực quản, dạ dày, gan, tụy.

Đối với hệ thần kinh thì gây viêm nhiều dây thần kinh tay chân tê bì, tổn thương tiểu não làm người bệnh đi đứng loạng choạng, nói líu lưỡi, lú lẫn, cuối cùng là teo não, mất trí, đến mức này thì hết thuốc chữa.

Nhiều người lầm tưởng uống bia rượu để tăng cường phong độ đàn ông, nhưng lạm dụng bia rượu lâu ngày lại gây liệt dương, teo tinh hoàn, vô sinh, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, triệu chứng này thuộc loại “tế nhị” nên người bệnh ít khi khai ra.

Ngoài ra có thể bị đái tháo đường, bệnh tim mạch... đặc biệt nếu phụ nữ lạm dụng bia rượu sinh con dễ bị chứng đầu nhỏ, trí tuệ chậm phát triển.

Về sức khỏe tâm thần, lạm dụng rượu có thể làm giảm trí nhớ, hay bịa chuyện. Không phải như mọi người vẫn tưởng là uống rượu vào cho vui vẻ, mà nghiện rượu gây trầm cảm, tự sát. Khi ngộ độc rượu do quá chén có thể bị loạn thần, người bệnh có hoang tưởng bị hại, bị ảo giác thấy súc vật như sâu bọ bò khắp người... làm cho họ có nhiều hành vi nguy hiểm.

Bạo hành trong gia đình: người nghiện ở nước ta thường là nam giới nên nạn nhân phần lớn là vợ con. Có một người nghiện rượu trong nhà là một stress kéo dài cho người thân, nhiều người trong số này cũng bị lo âu, trầm cảm. Ở nước ta 60% trường hợp ly hôn liên quan đến nạn bạo hành.

Tổn thất kinh tế: năm 2014 nước ta tiêu thụ 3,14 tỉ lít bia, tương đương 3,14 tỉ USD, trong khi đó tám tháng đầu năm 2014 ta xuất khẩu gạo chỉ được 2,01 tỉ USD.

Chưa kể đến người nghiện rượu có năng suất lao động thấp, thời gian lao động giảm, dễ bị mất việc nên thu nhập giảm, tốn tiền thuốc men do bệnh tật. Gây nhiều thiệt hại kinh tế cho xã hội như gây tai nạn lao động, tai nạn giao thông và nhiều hành vi phạm pháp khác.

Xin lưu ý là các hành vi phạm pháp thực hiện trong lúc say rượu họ đều phải chịu trách nhiệm.

Vì vậy trong dịp tết cổ truyền sắp đến, nếu có nâng chén xin đừng quá chén.

BS NGUYỄN HỮU CÁT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên