21/07/2015 08:43 GMT+7

Ứng dụng tế bào gốc trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

L.ANH
L.ANH

TT - Thông tin từ Bộ Y tế cho hay bộ vừa cho phép Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Vạn Hạnh (TP.HCM) thí điểm đánh giá tính an toàn và hiệu quả trong ghép tế bào gốc tự thân lấy từ mô mỡ để trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

heo ông Nguyễn Ngô Quang - phó cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo Bộ Y tế, đây là nghiên cứu đầu tiên về sử dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị bệnh lý về phổi, mở ra hướng điều trị mới cho bệnh nhân mắc COPD.

Các nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy chức năng điều biến miễn dịch trong tế bào gốc trung mô có tác dụng ức chế quá trình viêm tại phổi, thông qua hai con đường tiếp xúc trực tiếp tế bào gốc trung mô với các tế bào viêm tại phổi và các chất được tiết ra từ tế bào gốc trung mô.

Ngoài ra, do là ghép tự thân tế bào gốc trung mô tức lấy tế bào của bệnh nhân ghép lại cho chính bệnh nhân, nên các tác dụng phụ do thải mảnh ghép là không có như các phương pháp ghép cơ quan hay ghép tế bào gốc tạo máu.

Tại VN, ghép tế bào gốc được thí điểm ứng dụng trong điều trị đột quỵ, ứng dụng rộng rãi trong điều trị khớp, ung thư máu và đây là lần đầu tiên nghiên cứu điều trị bệnh lý về phổi.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên