07/08/2017 21:06 GMT+7

Ứng dụng không ngờ từ đầu lọc thuốc lá

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hằng năm có 1,2 triệu tấn đầu lọc thuốc lá bị thải ra trên thế giới. Từ nay chúng sẽ trở nên hữu ích.

Tiến sĩ Abbas Mohajerani và gạch xây dựng có trộn đầu lọc thuốc lá mà nhóm ông đã thử nghiệm - Ảnh: RMIT
Tiến sĩ Abbas Mohajerani và gạch xây dựng có trộn đầu lọc thuốc lá mà nhóm ông đã thử nghiệm - Ảnh: RMIT

Hàng ngàn tỉ mẩu đầu lọc thuốc lá bị vứt đi đó thậm chí còn gây ô nhiễm cho môi trường. Nay một nhóm nhà khoa học Úc đã phát minh ra phương pháp mới biến những thứ bỏ đi này thành một vật liệu trong xây dựng đường sá.

Theo trang ABC News ngày 7-8, các nhà khoa học tại Viện Đại học Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) vừa công bố nghiên cứu cho thấy những con đường được trải nhựa đường trộn với các mẩu thuốc lá đã qua xử lý có thể duy trì khả năng chịu tải, đồng thời giảm tính dẫn nhiệt.

Trưởng dự án nghiên cứu, tiến sĩ Abbas Mohajerani cho biết từ các đầu lọc thuốc lá, họ đã phát triển một loại cốt liệu mới cho bêtông nhựa nóng tương tự như nhiều cốt liệu khác.

Khi thêm các đầu lọc thuốc lá vào bêtông nhựa nóng, ở mức độ 10 - 15 kg đầu lọc cho mỗi m3 nhựa đường, “chất phụ gia” này sẽ giúp giảm cường độ của thành phẩm, từ đó giảm được tính dẫn nhiệt của vật liệu.

Theo ông Mohajerani, phương pháp này có tác động tích cực đến môi trường, không chỉ giúp giải quyết được số lượng mẩu thuốc lá gây hại thải ra môi trường mà còn giảm tính dẫn nhiệt hay khắc phục hiệu ứng đảo nhiệt đô thị tại nhiều thành phố lớn.

Hiện tượng đảo nhiệt đô thị là một khu vực đô thị có nhiệt độ cao hơn đáng kể so với các vùng nông thôn xung quanh do tác động của con người.

Ông Mohajerani cho biết thêm họ đang phát triển các quy trình tái chế các đầu lọc thuốc lá thành vật liệu xây dựng với quy mô lớn hơn.

Theo ông, những gì họ cần làm hiện nay là tạo ra quy trình được chấp nhận, cũng như những hướng dẫn rõ ràng cho lĩnh vực mới này.

Thông thường trong các đầu lọc thuốc lá có tích lại các chất hóa học độc hại của quá trình hút thuốc. Nhóm của ông Mohajerani đưa các đầu lọc này vào tầng giữa của vật liệu làm đường nên sẽ không có khả năng các chất gây ung thư đó bị thẩm thấu ra nguồn nước ngầm tự nhiên.

Phát minh mới này rất đáng giá bởi người ta tính toán rằng đến năm 2025, số rác từ thuốc lá có thể tăng thêm 50% do dân số tăng thêm.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên