20/07/2015 09:48 GMT+7

Nữ ứng cử viên tranh cử lãnh đạo Đài Loan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Đảng cầm quyền lãnh thổ Đài Loan Quốc dân đảng (KMT) hôm qua 19-7 chính thức xác nhận ứng cử viên Hồng Tú Trụ (Hong Hsiu Chu) tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016.

Bà Hồng Tú Trụ phát biểu sau khi được đề cử là ứng cử viên đại diện KMT tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan năm 2016 -  Ảnh: Reuters

Theo Thời Báo Đài Bắc, việc  đảng cầm quyền lãnh thổ Đài Loan KMT tiến cử bà Hồng ứng cử vào chức vụ đứng đầu này diễn ra trong bối cảnh KMT đang đối mặt với những khó khăn lấy lại sự ủng hộ của công chúng Đài Loan cũng như tình hình chia rẽ ngay trong nội bộ của đảng này.

Bà Hồng Tú Trụ năm nay 67 tuổi, sẽ chạy đua cùng chủ tịch Đảng Dân chủ tiến bộ - bà Thái Anh Văn, vốn là một nhân vật ủng hộ dân chủ ở Đài Loan. Đảng Dân chủ tiến bộ vốn là đảng đối lập chính của KMT ở lãnh thổ này. Nếu một trong hai người thắng cử, đây là lần đầu tiên Đài Loan có lãnh đạo là nữ.

Mối quan ngại về mối quan hệ Đài Loan - Trung Quốc ấm dần lên đã khiến cử tri quay lưng với KMT trong các cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 11-2014. Với biệt danh là “cây ớt nhỏ”, bà Hồng luôn có kiểu nói thẳng các quan điểm ủng hộ Bắc Kinh của mình khi chưa là ứng cử viên cho chức lãnh đạo Đài Loan.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng sau khi trở thành người đại diện KMT tranh cử vị trí này, bà Hồng đã tìm cách xoa dịu “mối quan ngại” của cử tri về chính sách “thân Trung Quốc” của bà. 

“Chúng tôi sẽ có trách nhiệm ghi nhớ ý kiến của nhân dân trong tâm trí và ưu tiên cho những lợi ích của Đài Loan cũng như tiếp tục đấu tranh cho tiến trình hòa bình của hai bên” - bà Hồng nói sau khi được đề cử trong cuộc họp đề cử của KMT ở Đài Bắc hôm qua.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Hồng Tú Trụ cũng nói rằng bà không tìm độc lập từ Trung Quốc mà bà đang mong muốn ký hiệp ước hòa bình với nước này.

GS Đổng Chấn Nguyên, Đại học chính trị Đài Loan, nhận định việc đề cử bà Hồng tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan là sự khởi đầu những thử thách cho KMT trong thời gian sắp tới. “Bà ấy sẽ làm cách nào để củng cố sự ủng hộ từ nội bộ đầy mâu thuẫn của KMT là một vấn đề lớn” - giáo sư Đổng nhấn mạnh.  

PGS La Chí Chính, Trường đại học Đông Ngô của Đài Loan, cho rằng Bắc Kinh đang có thái độ thận trọng, chính phủ nước này không có động thái tấn công hay lên án quan điểm của ứng cử viên Thái Anh Văn. Thay vào đó, Bắc Kinh đang chừa khoảng trống để đối phó với lãnh đạo tương lai của Đài Loan.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên