19/03/2016 15:27 GMT+7

Ùn ùn đi đo độ mặn

THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG
THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG

TTO - Mấy ngày qua, hàng ngàn hộ dân vùng chuyên canh sầu riêng, vú sữa ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang và Chợ Lách, Bến Tre đổ xô đến UBND xã nhờ cán bộ nông nghiệp đo độ mặn nước để tưới cây. 

Nông dân huyện Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang đưa nước đến UBND xã để đo đô mặn trong nước - Ảnh: Thanh Tú
Nông dân huyện Cai Lậy, Tiền Giang đưa nước đến UBND xã để đo đô mặn trong nước - Ảnh: Thanh Tú

Nước mặn lấn sâu vào nội đồng nhiều xã khiến người dân lo tưới nhằm nước mặn cây sẽ chết.

Sáng 19-3, tại UBND xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, dù cán bộ Phòng NN&PTNT huyện đi đo độ mặn hẹn 10g30 tới, nhưng mới hơn 9g đã có hàng chục người dân đem nước đến nhờ đo độ mặn. Đến khoảng 10g, đã có hơn 100 chai, lọ đựng mẫu nước đặt kín trên bàn.

Ông Quan Văn Quang (nông dân ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Phong) cho biết mấy ngày nay ông ăn ngủ không yên bởi 65 công sầu riêng đang xử lý trái chờ nước tưới. Nếm thấy nước lợ lợ ông không dám tưới nên đem mẫu nhờ cơ quan chức năng đo dùm.

Theo ông Bùi Văn Tăng, chủ tịch UBND xã Mỹ Long, toàn xã hiện có gần 1.000ha sầu riêng và vú sữa lò rèn. Hai loại cây này rất nhạy cảm với nước mặn, một số vườn sầu riêng đang cho trái nên rất cần nước tưới, còn cây vú sữa lò rèn đang trong thời điểm bung đọt nên giờ tưới cũng chết, không tưới cũng chết.

Để chắc chắn trong việc có nên tưới hay không, người dân phải đưa mẫu nước lên xã để cán bộ phòng nông nghiệp huyện do độ mặn, nếu đảm bảo thì mới dám tưới.

Bà Trần Thị Nguyên, trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy cho biết đến nay, mặn đã xâm nhập gần như toàn bộ 7 xã trồng sầu riêng chủ lực. Trong đó có ba xã là Ngũ Hiệp, Mỹ Long và Tam Bình mặn đã bao phủ toàn bộ hệ thống kênh mương trong nội đồng với độ mặn dao động 1 - 1,6g/l.

Với độ mặn này tưới cây thì chắc chắn cây sẽ chết hoặc giảm năng suất. Phòng NN&PTNT khuyến cáo người dân nếu độ mặn dưới 0,5g/l thì mới tưới được cho cây. Tuy nhiên hầu hết các mẫu nước người dân đưa đến đều có độ mặn vượt 1g/l nên người dân vùng chuyên canh trái cây đành phải chờ... ông trời.

Nông dân huyện Cai Lậy đưa nước đến UBND xã để đo đô mặn - Ảnh: Thanh Tú

Nhiều người dân còn cẩn thận ghi lại giờ lấy mẫu nước để gửi cho cán bộ ngành nông nghiệp đo độ mặn - Ảnh: Mậu Trường
Ai cũng lo đau đáu sợ nước nhiễm mặn thì cả vườn cây chết khát - Ảnh: Thanh Tú
người dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đưa nước đến phòng nông nghiệp huyện để do độ mặn trước khi tưới - Ảnh: Thanh Tú
Người dân huyện Chợ Lách, Bến Tre đưa nước đến Phòng NN&PTNT huyện để do độ mặn trước khi tưới - Ảnh: Thanh Tú
Trong buổi sáng 19-3, hầu hết các mẩu nước của người dân đưa đến do đều có độ mặn vượt quá 1%0 nên không thể dùng để tưới cho cây được - Ảnh: Mậu Trường
Trong buổi sáng 19-3, hầu hết các mẫu nước của người dân đưa đến do đều có độ mặn vượt quá 1g/l nên không thể dùng để tưới cho cây - Ảnh: Mậu Trường

 

 

 

 

THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục