03/09/2025 18:14 GMT+7

Ùn ứ tại điểm đầu cầu Rạch Miễu 2: nên làm cầu vượt, hầm chui hay phân luồng giao thông?

Ngã tư Đồng Tâm là điểm đầu cầu Rạch Miễu 2 đã bị ùn ứ trong hai ngày liên tiếp đầu tháng 8, sau nửa tháng thông xe. Để giải quyết bài toán này, nên làm cầu vượt, hầm chui hay đơn giản chỉ điều chỉnh pha đèn hoặc phân luồng giao thông?

cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 1.

Sau khi thông xe cầu Rạch Miễu 2, cầu Rạch Miễu không còn tình trạng kẹt xe - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Thoát cảnh kẹt xe trên cầu Rạch Miễu

Trong những ngày qua, cầu Rạch Miễu 2 đã làm tốt nhiệm vụ "chia lửa" bớt lượng xe cho cầu Rạch Miễu. Từ đó, cả hai cây cầu nối giữa tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long này không xảy ra ùn ứ, kẹt xe như những dịp lễ, tết trước đây. Tuy nhiên, một số khu vực tiềm ẩn nguy cơ kẹt xe mới phát sinh, trong đó ngã tư Đồng Tâm (tỉnh Đồng Tháp) đã bắt đầu xảy ra hiện tượng ùn ứ.

Sau khi thông xe cầu Rạch Miễu 2 (ngày 19-8), cầu Rạch Miễu lập tức được giảm bớt áp lực, lượng xe qua cầu giảm hơn một nửa so với trước đó. Những ngày tiếp theo, dù vào cuối tuần hay vào dịp lễ 2-9, cầu Rạch Miễu không xảy ra một đợt ùn ứ nào, khác hẳn với thời điểm trước khi có cầu Rạch Miễu 2.

Cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, cách cầu hiện hữu khoảng 4km về phía thượng lưu. Công trình dài hơn 17km, điểm đầu kết nối ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa quốc lộ 1 và đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cũ; điểm cuối nối quốc lộ 60, TP Bến Tre cũ, cách cầu Hàm Luông gần 1km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỉ đồng, khởi công từ tháng 3-2022 và thông xe ngày 19-8.

Theo số liệu từ Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu (tỉnh Vĩnh Long), trước khi cầu Rạch Miễu 2 thông xe, lượng xe ô tô qua cầu Rạch Miễu bình quân trên dưới 20.000 lượt mỗi ngày đêm. Thậm chí có những ngày cao điểm, lượng xe lên đến 25.000 lượt, vượt 4 lần thiết kế của cây cầu có tuổi đời hơn 16 năm này.

Còn tại cầu Rạch Miễu 2, ngay sau khi thông xe, hầu hết xe ô tô đều chuyển qua đi bằng cây cầu mới này.

Theo khảo sát ngay sau những ngày thông xe, hầu hết tài xế chọn lộ trình này thay vì đi bằng cầu Rạch Miễu do tiết kiệm được phí qua cầu.

Cầu Rạch Miễu đang thu phí ở mức 19.000 - 137.000 đồng tùy loại xe. Còn cầu Rạch Miễu 2 hiện miễn phí. Hai cây cầu này chỉ cách nhau khoảng 4km, việc di chuyển qua lại cũng không mất nhiều thời gian.

Nguy cơ xuất hiện điểm nghẽn giao thông mới

Ùn ứ tại điểm đầu cầu Rạch Miễu 2: nên làm cầu vượt, hầm chui hay phân luồng giao thông? - Ảnh 2.

Một chiếc xe từ trong bãi chạy ra đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2 khiến dòng xe trên đường dẫn xếp hàng dài chờ - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Áp lực giao thông lên cầu Rạch Miễu 2 ngày càng tăng. Rõ rệt nhất là trong những ngày lễ 2-9. Dù không xảy ra kẹt xe, lượng xe qua cầu rất đông. Một số giao lộ trên tuyến đường dẫn lên cầu giao thông hỗn loạn. Trong đó, tại điểm đầu của dự án cầu Rạch Miễu 2 là ngã tư Đồng Tâm đã xảy ra ùn ứ nặng vào hai buổi chiều liên tiếp của hai ngày đầu tháng 9-2025.

Theo ghi nhận trong hai buổi chiều ngày 1 và 2-9, bắt đầu từ 17h lượng xe qua cầu Rạch Miễu 2, hướng từ tỉnh Vĩnh Long đi Đồng Tháp đông dần. Khi qua cầu Rạch Miễu 2, hầu hết các xe đều chạy thẳng trên tỉnh lộ 870 để đến ngã tư Đồng Tâm nên lượng xe tại giao lộ đường tỉnh 870 - quốc lộ 1 không thoát hết sau mỗi nhịp đèn. Lượng xe bị ùn ứ lại, kéo dài hơn 1km trên đường tỉnh 870.

Tại ngã tư Đồng Tâm, hiện nay có nhiều pha đèn dành riêng cho từng dòng xe quẹo trái, quẹo phải và đi thẳng nên xe chờ đèn đỏ rất lâu, có một số pha đèn thời gian chờ hơn 100 giây. Đến khoảng 18h cùng ngày, do lượng xe từ tỉnh Vĩnh Long qua Đồng Tháp ngày càng đông, dòng xe ùn ứ càng kéo dài trên đường tỉnh 870.

Trong khi đó, trên quốc lộ 1 hướng từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM cũng bị ùn ứ, trong đó chủ yếu là xảy ra trên làn xe ô tô.

Sau khi Tuổi Trẻ Online phản ánh về tình trạng ùn ứ tại ngã tư Đồng Tâm, nhiều bạn đọc cho rằng cần phải có giải pháp sớm bởi chuyện kẹt xe trên tuyến đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2 là chuyện sớm muộn.

Bạn đọc Dung chỉ ra nguyên nhân ùn ứ: "Lễ, Tết đương nhiên phải đông rồi. Cầu Rạch Miễu 2 kẹt xe là vì không thu phí". Bạn đọc Phạm Duy cùng ý kiến và nêu: "Lý do dồn ứ vì đa số ô tô khoái đi cầu Rạch Miễu 2, khỏi mua vé! Trong khi cầu Rạch Miễu rất thông thoáng".

Sau khi chỉ ra nguyên nhân, bạn đọc Nguyễn Bảo Huy góp ý: "Xây cầu vượt tất cả các giao lộ". Trong khi bạn đọc tên Nhân cho rằng chỉ cần xây cầu vượt tại ngã tư Đồng Tâm là được.

Bạn đọc Trương Văn Trọn lại cho rằng: "Làm vòng xoay tại ngã tư Đồng Tâm là giải quyết được vấn đề. Chi phí thấp hơn nhiều so với cầu vượt".

Ngoài ra, nhiều bạn đọc khác còn đưa ra nhiều phương án nhằm giảm bớt tình trạng ùn ứ, kẹt xe tại ngã tư Đồng Tâm như: điều chỉnh lại đèn tín hiệu, phân luồng lại giao thông, cho một số loại xe phải chạy qua cầu Rạch Miễu…

Liên quan đến vấn đề có cần thiết làm cầu vượt hoặc hầm chui tại ngã tư Đồng Tâm, ngày 3-9 một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp cho biết tỉnh Đồng Tháp đã có kiến nghị với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và Bộ Xây dựng trong các cuộc họp về vấn đề nêu trên nhưng chưa được xem xét, giải quyết.

cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 3.

Ngã tư Đồng Tâm, điểm đầu đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2 xuất hiện liên tục những đợt ùn ứ kéo dài - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 4.

Dòng xe xếp hàng dài trên đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2 vào chiều 1-9 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ùn ứ tại điểm đầu cầu Rạch Miễu 2: nên làm cầu vượt, hầm chui hay phân luồng giao thông? - Ảnh 5.Xe ùn ứ kéo dài trên đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2

Chiều 1-9, ngã tư Đồng Tâm - điểm đầu cầu Rạch Miễu 2 - ùn ứ nghiêm trọng, dòng xe kéo dài. Đây là vụ ùn ứ đầu tiên kể từ khi cầu thông xe ngày 19-8.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất