14/01/2015 09:30 GMT+7

​Ùn ứ tại cửa khẩu do xe chở quá tải

LÊ SƠN - QUỐC NAM
LÊ SƠN - QUỐC NAM

TT - Ngày 13-1, ông Nguyễn Bá Cảnh - chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) - cho biết hiện có bốn xe chở gỗ từ Lào về còn nằm tại cửa khẩu này, sau khi chủ xe được yêu cầu phải hạ tải mới được làm thủ tục thông quan.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về phản ứng của các doanh nghiệp rằng việc kiểm tra kéo dài là do quy định (công văn 19128/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính) phải kiểm tra 100% số lượng hàng hóa nhập khẩu thay vì 10% như trước, ông Cảnh cho rằng xe gỗ ùn ứ tại cửa khẩu chủ yếu là do đều quá tải nên buộc phải hạ tải mới được làm thủ tục thông quan.

“Với những xe không quá tải, chỉ cần lên xe đo đạc là xong, không cần phải bốc dỡ gỗ xuống nên không mất thêm quá nhiều thời gian” - ông Cảnh nói.

* Cục Hải quan TP.HCM vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc trong việc thực hiện Luật hải quan có hiệu lực từ đầu năm 2015.

Theo đó, Cục Hải quan cho rằng quy định (khoản 2, điều 35) hàng hóa thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành phải được lưu giữ tại cửa khẩu cho đến khi được thông quan (trường hợp doanh nghiệp muốn đưa hàng ra để tự bảo quản thì địa điểm lưu giữ phải chịu sự giám sát đến khi được thông quan) có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu vì hàng hóa thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành tại TP.HCM rất lớn, trong khi kho bãi tại các cảng, cửa khẩu chưa thể đáp ứng.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về địa điểm lưu giữ hàng hóa nếu doanh nghiệp tự bảo quản nên cũng gây rất nhiều lúng túng trong thực hiện.

LÊ SƠN - QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên