28/02/2014 16:10 GMT+7

Ukraine tố cáo Nga "xâm lược quân sự"

NGUYỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN
NGUYỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN

TTO - Ngày 28-2, Bộ trưởng nội vụ Ukraine đã tố cáo lực lượng Nga xâm chiếm hai sân bay ở bán đảo Crimea và mô tả đây là hành vi xâm lược quân sự.

Ukraine nhờ phương Tây đóng băng tài khoản YanukovychTheo dõi loạt bài về Ukraine

7AdsACaX.jpgPhóng to
Các tay súng kiểm soát sân bay Simferopol - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, Bộ trưởng Arsen Avakov khẳng định các tay súng thuộc hải quân Nga đã chiếm cứ một sân bay quân sự ở gần cảng Sevastopol, nơi Hạm đội Biển Đen Nga đang đóng. Một nhóm tay súng khác cũng đã kiểm soát sân bay quốc tế Simferopol, thủ phủ Crimea.

“Chúng tôi cho rằng đây là hành vi xâm lược quân sự và vi phạm các quy định quốc tế” - Bộ trưởng Avakov bức xúc.

Một ngày trước đó, một nhóm vũ trang cũng đã chiếm cứ các tòa nhà chính phủ và quốc hội ở Simferopol và treo cờ Nga. Quốc hội Crimea sau đó cho biết sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc mở rộng quyền tự trị của khu vực này vào ngày 25-5.

Ông Yanukovych sẽ mở họp báo tại Nga

Hôm nay 28-2, tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych sẽ họp báo tại Nga - lần xuất hiện đầu tiên của ông sau 5 ngày im lặng, theo Interfax.

Ông Yanukovych cho biết đang ở tại khu dinh thự ở Nga theo lời mời của Matxcơva và khẳng định mình vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine.

44iWv6Ot.jpgPhóng to
Những người thân Nga biểu tình trước tòa nhà chính quyền trên bán đảo Crimea hôm 27-2 - Ảnh: AFP

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo Nga nên đứng bên lề cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo báo New York Times.

“Chúng tôi mong đợi các quốc gia tôn trọng chủ quyền Ukraine và tránh các hành động khiêu khích”, ông Hagel nói sau cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng tại trụ sở NATO.

Bộ trưởng Mỹ cho biết đó chính là lý do ông đang theo dõi sát sao cuộc tập trận gần bán đảo Crimea mà Nga vừa tuyên bố hôm 26-2.

Trong diễn biến khác, sau khi chiếm tòa nhà chính quyền ở bán đảo Crimea hôm qua, sáng nay 28-2 các tay súng thân Nga tiếp tục giành quyền kiểm soát sân bay Simferopol tại bán đảo này.

Hãng tin Interfax dẫn lời các nhân chứng cho biết có khoảng 50 tay súng chiếm sân bay, và họ mặc đồng phục giống như những người đã chiếm tòa nhà chính phủ ở Simferopol (thủ phủ Crimea) giật đổ cờ Ukraine và kéo cờ nước Nga lên hôm 27-2.

Trong khi đó, một phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho hay bất chấp sự hiện diện của các tay súng, sân bay vẫn đang hoạt động bình thường. “Hành khách vẫn được cho vào sân bay và làm thủ tục lên máy bay” - phóng viên này nói.

NGUYỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên