13/10/2014 06:03 GMT+7

​Ukraine sa thải bộ trưởng quốc phòng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO-Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 12-10 đã sa thải Bộ trưởng quốc phòng Valeriy Geletey trong một quyết định gây ngạc nhiên trước thềm đàm phán cấp cao với Nga.

Có những đồn đoán nói năng lực của ông Geletey khiến Tổng thống Ukraine Poroshenko không hài lòng -  Ảnh: Reuters

AFP trích nguồn từ trang web chính thức của ông Poroshenko nói ông sẽ đề cử một bộ trưởng quốc phòng mới trong hôm nay 13-10 sau khi “chấp nhận đơn từ chức của” ông Geletey, người được bổ nhiệm hồi tháng 7.

Giới quan sát nhận định việc sa thải ông Geletey cho thấy sự thất bại của quân đội chính phủ trong khi cuộc xung đột với quân nổi dậy thân Nga vẫn kéo dài và số người chết từ các cuộc giao tranh đã lên đến hơn 3.400 người. Ông Geletey cũng là bộ trưởng quốc phòng Ukraine thứ 3 bị cách chức năm nay. Có những đồn đoán nói Tổng thống Ukraine đã không hài lòng với năng lực của bộ trưởng quốc phòng trong việc tổ chức các cuộc tấn công vào quân nổi dậy. 

Việc sa thải ông Geletey cũng được đánh giá sẽ đe dọa vị thể của ông Poroshenko trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Puin ở Milan vào 17-10 này. Cuộc gặp sẽ có cả Thủ tướng Đức Angela Merkel. Matxcơva nói bà Merkel đã gọi điện cho ông Putin hôm 12-10 để thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc gặp ở Milan.

Ông Poroshenko nói ông không ảo tưởng về cuộc gặp thứ 4 với ông Putin kể từ khi lên cầm quyền từ hồi tháng 5. Ông nói với người dân trên truyền hình đêm 12-10: “Cuộc đàm phán sẽ không hề dễ dàng nhưng tôi đã sẵn sàng. Mục tiêu của tôi là nền độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ, tính không thể xâm phạm của biên giới của nước ta và sự trở lại của hòa bình”. 

Trước đó, như AFP cho biết, ông Putin hôm 11-10 đã ra lệnh cho khoảng 17.600 lính Nga triển khai gần biên giới Ukraine rút về căn cứ của mình. Đây là một động thái mà giới quan sát cho rằng  Nga đã muốn các lệnh cấm vận của phương Tây được rút lại. Điện Kremlin nói ông Putin cho rút quân khỏi khu vực biên giới đơn giản vì thời gian huấn luyện mùa hè đã kết thúc. 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Putin Poroshenko