28/02/2014 09:20 GMT+7

Ukraine nhờ phương Tây đóng băng tài khoản Yanukovych

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Thủ lĩnh đối lập Ukraine Vitali Klitschko hôm 27-2 kêu gọi sự giúp đỡ của Mỹ và châu Âu trong việc phong tỏa các tài khoản ở nước ngoài của tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych.

OrlKOizd.jpgPhóng to
Tân Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tại cuộc họp với quốc hội hôm 27-2 - Ảnh: Reuters

Ukraine đối mặt nguy cơ ly khaiTheo dõi loạt bài về Ukraine

Phát biểu trước quốc hội, ông Klitschko, từng là nhà vô địch quyền anh, cho biết việc nhờ Mỹ và châu Âu can thiệp là cần thiết và số tiền từ tài khoản của ông Yanukovych “phải được chuyển về lại ngân sách Ukraine”, theo ABC News.

Tân Thủ tướng Arseny Yatseniuk cáo buộc chính phủ của ông Yanukovych đã vắt kiệt hoàn toàn ngân khố nước này, và cho rằng 37 tỉ USD tiền vay nước ngoài của nước này đã hoàn toàn biến mất.

Báo Guardian (Anh) dẫn lời ông Yatseniuk nói cựu tổng thống đã để lại cho Ukraine món nợ 75 tỉ USD.

“Hơn 20 tỉ USD trữ lượng vàng đã bị biển thủ, kèm theo số tiền vay 37 tỉ USD đã biến mất”, ông Yatsenyuk nói, đồng thời cho rằng “khoảng 70 tỉ USD đã chảy từ hệ thống tài chính Ukraine sang các tài khoản ở nước ngoài trong ba năm qua”.

Guardian cho biết Thụy Sĩ đã đồng ý sẽ đóng băng toàn bộ các tài khoản (nếu có) của ông Yanukovych tại ngân hàng ở nước này. Ngoại trưởng Thụy Sĩ cũng đã cảnh báo các tổ chức tín dụng tăng cường cảnh giác khi làm việc với các tài khoản Ukraine.

Rostyslav Pavlenko, thành viên quốc hội thuộc Đảng UDAR của ông Klitschko, kêu gọi điều tra hành vi rửa tiền và kiểm tra các tài khoản nước ngoài của toàn bộ thành viên chính phủ cũ để thu hồi ngân sách cho Ukraine.

“Số tiền trong tài khoản riêng và của gia đình Yanukovych đủ để chi trả cho nhiều nhu cầu cấp bách hiện tại của Ukraine”, Guardian dẫn lời ông Pavlenko nói.

Con trai của ông Yanukovych là Oleksandr, người có số tài sản lên đến hàng trăm triệu USD, đã mở một chi nhánh cho Công ty MAKO của mình ở Geneva hồi năm 2011.

Đầu tuần qua, chính phủ mới Ukraine cho biết cần 35 tỉ USD viện trợ nước ngoài trong vòng hai năm tới và đã kêu gọi tổ chức hội nghị các nhà tài trợ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên