13/04/2014 14:20 GMT+7

Ukraine mở chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-4, chính quyền Ukraine tuyên bố mở “chiến dịch chống khủng bố” ở thị trấn miền đông Slavyansk, nơi người biểu tình ly khai chiếm các tòa nhà cảnh sát và an ninh.

Nga phủ nhận liên quan đến khủng hoảng ở đông UkraineKhủng hoảng Ukraine có thể khiến kinh tế toàn cầu "rung rinh"Khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc bị ảnh hưởng

RSssNP6W.jpgPhóng to
Các tay súng ly khai thân Nga xếp lốp xe làm hàng rào vây quanh trụ sở cảnh sát ở Slavyansk - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov thông báo: “Chiến dịch chống khủng bố do trung tâm chống khủng bố của Cơ quan An ninh quốc gia chỉ đạo đã bắt đầu ở Slavyansk. Nhân lực của toàn bộ các đội an ninh của đất nước đều đã tham gia”.

Ông Avakov cũng kêu gọi người dân thị trấn Slavyansk rời khu vực trung tâm, ở trong nhà, không đứng gần cửa sổ để tránh nguy cơ bị thương trong trường hợp lực lượng an ninh đụng độ với người biểu tình ly khai. Ông cho biết những tiếng súng đã vang lên trong thị trấn.

Hôm 12-4, sau một số cuộc đọ súng với cảnh sát, các nhóm ly khai thân Nga có vũ trang đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở Slavyansk và hai thị trấn miền đông khác là Kramatorsk và Druzhkovka. Ở Kramatorsk, nhóm ly khai được trang bị súng máy.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết an ninh nước này cũng đã ngăn chặn một cuộc tấn công nhắm vào một nhà máy hóa chất ở Donetsk, nơi sản xuất chất nổ. Tuy nhiên khoảng 200 người biểu tình cầm gậy đã chiếm trụ sở cảnh sát ở Donetsk mà không vấp phải sự kháng cự nào.

Chính quyền Kiev tố cáo Matxcơva “xâm lược” sau cuộc đụng độ giữa các tay súng ly khai và cảnh sát ở miền đông Ukraine. ”Đây là hành động xâm lược của Nga” - Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov viết trên trang Facebook cá nhân.

Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya cũng đã gọi điện cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, yêu cầu Nga “ngừng ngay các hành vi khiêu khích của lực lượng an ninh Nga tại các vùng miền đông Ukraine”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cảnh báo ông Lavrov rằng Matxcơva sẽ phải đối mặt với “những hậu quả tiếp theo” nếu không làm giảm căng thẳng ở miền đông Ukraine và rút quân ra khỏi khu vực biên giới.

Phản ứng lại, ông Lavrov bác bỏ cáo buộc này và nhấn mạnh Mỹ và Ukraine không hề có bằng chứng nào cho thấy Nga có liên quan đến các vụ bạo động ở miền đông Ukraine. Ông Lavrov cũng cảnh báo việc Ukraine dùng vũ lực trấn áp biểu tình ở miền đông sẽ ảnh hưởng đến cuộc đàm phán bốn bên với Mỹ, EU và Nga ở Geneva (Thụy Sĩ) sắp tới.

Theo Reuters, Nhà Trắng hôm qua thông báo Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến thăm Ukraine vào ngày 22-4 để khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với chính quyền Kiev.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên