05/07/2014 12:34 GMT+7

Ukraine khởi tố lãnh đạo Cơ quan Biên giới Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ukraine hôm qua tuyên bố khởi tố hình sự đối với lãnh đạo Cơ quan Biên giới của Nga sau khi cáo buộc phe nổi dậy tấn công từ phía của biên giới với Nga.

Sm8l5LWF.jpgPhóng to
Binh lính Ukraine ở chốt kiểm soát biên giới gần Slaviansk - Ảnh: Reuters

“Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã mở các thủ tục tố tụng hình sự chống lại Giám đốc Cơ quan Biên giới Nga” - Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Giám đốc SBU Valentin Nalivaichenko. Cơ quan Biên giới Nga trực thuộc FSB, có tiền thân là Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô.

Ông Nalivaichenko cho biết SBU đã bắt các điệp viên Nga, gồm những người làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), với các cáo buộc cung cấp tài chính và hỗ trợ các phần tử nổi dậy tại Ukraine, cũng như buôn lậu vũ khí cho các phiến quân tại khu vực Donetsk và Lugansk.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 4-7 tiếp tục phủ nhận việc nước này đang cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy tại Ukraine.

AP dẫn lời thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Andriy Parubiy cáo buộc Matxcơva đã cho phép phiến quân sử dụng lãnh thổ của mình để tấn công các chốt kiểm soát biên giới của Ukraine. Ông cho biết Kiev không loại trừ khả năng ban bố tình trạng thiết quân luật tại miền Đông nước này.

Trong khi đó, ông Nalivaichenko nói thêm rằng 20 xe tăng và xe vũ trang của Nga đã vượt biên giới Ukraine trong vài ngày qua.

Ngược lại, phía Nga cho biết một trong các trạm kiểm soát biên giới của nước này ở khu vực Nam Rostov đã bị trúng đạn cối bắn từ Ukraine ngày 3-7. Trước đó, Matxcơva cũng khẳng định đạn pháo của Ukraine rơi vào lãnh thổ của mình.

Trên bàn ngoại giao, tổng thống Petro Poroshenko ngày 4-7 đã đề xuất các cuộc đàm phán mới để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng, theo Wall Street Journal.

Ông Poroshenko cho biết phía Ukraine đã đề xuất thời gian và địa điểm tổ chức một cuộc đàm phán tiếp theo của nhóm tiếp xúc giải quyết khủng hoảng và đang chờ câu trả lời của các bên.

Phe đối lập Ukraine chưa trả lời chính thức nhưng gợi ý có thể gặp ở thủ đô Minsk của Belarus.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên