09/09/2015 06:47 GMT+7

Ukraine cho phép Tòa án hình sự quốc tế thăm dò tội ác chiến tranh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ukraine ngày 8-9 trao thẩm quyền cho Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để thăm dò tội ác chiến tranh kể từ tháng 2-2014, bao gồm cả khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh ở phía đông đất nước

Một mảnh vỡ của máy bay MH17 tại Ukraine Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các nhóm dân sự cho biết động thái trên cũng mở ra cánh cửa để điều tra vụ bắn rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng hồi thang1-2014.

"Ukraine chấp nhận thẩm quyền của Tòa án với mục đích xác định, truy tố và xét xử thủ phạm và những hành vi đồng lõa vi phạm trên lãnh thổ Ukraine từ ngày 20 tháng 2 năm 2014" - lá thư có chữ ký của Bộ trưởng Ngoại giao Pavlo Klimkin và sự chấp thuận từ ICC tại Hague cho biết.

"Điều này có nghĩa là các công tố viên có thể thăm dò tội phạm sau ngày 22-2-2014" - phát ngôn viên của ICC là Fadi El Abdallah nói với AFP.

Các cuộc thăm dò bao gồm các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine mà theo thống kê của LHQ thì đây là nơi gần 8.000 người bao gồm binh sĩ, các thành viên lực lượng dân quân và thường dân thiệt mạng kể từ giữa tháng 4-2014.

Trên Twitter ông Klimlin cũng tuyên bố rằng Ukraine "sẽ hợp tác với tòa án để chấm dứt những tội ác quốc tế không bị trừng phạt".

Trước đó, Ukraine từng bật đèn xanh cho phép ICC thăm dò các cáo buộc tội phạm từ 21-1-2013 khi các cuộc biểu tình nổ ra tại Kiev đến 22-2-2014 khi tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Một người phụ nữ đứng trước bức tường tưởng niệm các quân nhân Ukraine thiệt mạng trong cuộc chiến với quân ly khai ủng hộ Nga Ảnh: Reuters

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên