26/11/2014 13:42 GMT+7

​Ukraine cáo buộc Nga leo thang ở miền đông

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ukraine thông báo phát hiện năm đoàn xe chở các thiết bị hạng nặng được cho là của Nga vượt qua biên giới tiến vào lãnh thổ Ukraine hôm đầu tuần.

Một phụ nữ Ukraine sờ tấm hình người chồng đã hi sinh trong cuộc chiến tại miền đông - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Evhen Perebyinis khẳng định "phía Nga tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng cho các tổ chức khủng bố ở Donetsk và Luhansk".

Theo ông Perebyinis, năm đoàn xe gồm 85 phương tiện chứa đạn dược, xe bọc thép, quân lính… bị phát hiện khi tiến từ Nga vào lãnh thổ Ukraine qua cửa khẩu Izvaryne hôm 24-11.

Cáo buộc mới nhất của Ukraine đưa ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài sáu tháng ở miền đông nước này bị đình trệ.

Liên Hiệp Quốc nói hơn 4.300 người đã chết do giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai.

Nga chưa bao giờ công nhận việc gửi quân hay khí tài đến Ukraine.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga thông báo ngày 30-11 sẽ gửi đợt hàng viện trợ nhân đạo thứ tám đến miền đông Ukraine. “Công việc này sẽ được tiếp tục trong tương lai”, lãnh đạo cơ quan này cho biết.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng ngày 25-11 tuyên bố Mỹ không thay đổi quan điểm về việc không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

“Chúng tôi tiếp tục xem xét các viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng hiện tại chỉ dừng ở khí tài không sát thương”, thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với giới truyền thông.

Mỹ hiện chính thức cung cấp cho Kiev các thiết bị như áo giáp, kính nhìn đêm, phương tiện thông tin liên lạc, tàu tuần tra, quần áo, thuốc men…

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên