10/09/2014 11:16 GMT+7

Ukraine cách chức người đứng đầu tình báo quân đội

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 9-9 đã cách chức người đứng đầu ngành tình báo quân đội nước này Sergei Grymza.

Tình hình ở Đông Âu đang rất căng thẳng vì cuộc khủng hoảng Ukraine - Ảnh: businessinsider.com

Hãng tin Nga Itar-Tass dẫn một tuyên bố trên trang web chính thức của tổng thống Ukraine cho biết quyết định nói trên, nhưng không giải thích lý do.

Ông Grymza là người đứng đầu Tổng cục tình báo của Bộ quốc phòng Ukraine từ ngày 17-8-2010.

Trong một diễn biến khác ngày 9-9, Nga đã từ chối không cho Estonia liên lạc với một quan chức an ninh Estonia đang bị Nga bắt giữ và cáo buộc hoạt động gián điệp.

Phía Nga đã bắt giữ Eston Kohver sau một vụ lộn xộn ở biên giới hai nước và từ chối không cho cơ quan lãnh sự Estonia ở Matxcơva gặp người này.

Theo Reuters, cơ quan tình báo quốc gia Nga FSB đã bắt giữ Kohver vì người này “tiến hành các hoạt động gián điệp” bên trong lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi không biết họ đang giam giữ ông ấy ở đâu”, Cơ quan an ninh quốc gia Estonia nói trong một tuyên bố ngày 8-9.

Hiện đang xảy ra tranh cãi về việc liệu Kohver bị bắt giữ bên lãnh thổ Nga hay Estonia.

Estonia nói Kohver đã bị “những phần tử không rõ nhân thân từ Nga” bắt giữ trong lãnh thổ nước họ ở gần trạm kiểm soát biên giới Luhamaa, buộc Estonia phải triệu đại sứ Nga lên phản đối vào cuối tuần trước.

Nhưng FSB nói Kohver bị bắt trên lãnh thổ Nga vì khi khám xét, nhà chức trách Nga đã phát hiện ra ông ta mang theo một khẩu súng, 6.539 USD tiền mặt, một thiết bị nghe lén và “các thiết bị khác để thu thập thông tin tình báo”.

Phía Estonia bác bỏ các cáo buộc nói Kohver là một sĩ quan tình báo.

Căng thẳng đang lên cao ở khu vực Đông Âu khi Liên minh châu Âu (EU) và NATO cáo buộc Nga hỗ trợ trực tiếp cho các tay súng ly khai ở đông Ukraine.

Estonia, cùng với các nước Baltic Latvia và Lithuania, đã gia nhập NATO hồi năm 2004.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên