08/09/2014 22:42 GMT+7

Ukraine: 1.200 tù binh được phóng thích

TTXVN
TTXVN

Đi thị sát thành phố cảng Mariupol ngày 8-9, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko thông báo đã có 1.200 tù binh do lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông bắt giữ.

Xe quân sự của quân đội Ukraine di chuyển ở ngoại ô Mariupol  - Ảnh:Reuters

Ngày 8-9, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko đã đến thị sát thành phố cảng Mariupol tiền đồn của quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông.

Phát biểu tại đây, Tổng thống Poroshenko tuyên bố không thể kết thúc cuộc xung đột ở miền Đông chỉ bằng các biện pháp quân sự. Trước đó, trong một bài đăng trên trang mạng xã hội Twitter, ông Poroshenko khẳng định Mariupol là vùng đất của Ukraine và Kiev sẽ không từ bỏ lãnh thổ này.

Ông cũng cam kết sẽ bảo vệ khu vực này bằng các vũ khí hạng nặng như các giàn hỏa tiễn, xe tăng... và cả chi viện không quân.

Cũng trong chuyến thị sát, Tổng thống Porshenko thông báo khoảng 1.200 tù binh do lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông bắt giữ đã được trả tự do trong vòng 4 ngày qua.

Hiện vẫn chưa rõ ràng việc phóng thích tù nhân này có liên quan đến các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hôm 5-9 vừa qua hay không.

Theo thỏa thuận này, chính quyền Ukraine và lực lượng miền Đông có nghĩa vụ trao đổi toàn bộ tù nhân của hai bên cũng như rút quân khỏi một số điểm nóng.

Thành phố cảng Mariupol là trung tâm công nghiệp nặng, đóng vai trò thiết yếu đối với hoạt động xuất khẩu thép của Ukraine.

Trước khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết, cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và lực lượng chủ trương liên bang hóa tại miền Đông đã lan đến thành phố này với lợi thế thuộc về những người liên bang hóa. 

Theo thống kê của AFP, các cuộc giao tranh ác liệt suốt 5 tháng giữa quân đội Kiev với lực lượng đòi liên bang hóa ở Donetsk và Lugansk thuộc Đông Nam Ukraine, đã cướp đi sinh mạng của khoảng 2.800 người và khiến 500 nghìn người phải sơ tán, nhiều công trình bị tàn phá nặng nề.

Một lệnh ngừng bắn song phương đã được ký kết trong cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc bao gồm đại diện của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Đại sứ Nga tại Ukraine và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), có sự tham dự của đại diện hai CH nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk tại Minsk (Belarus) ngày 5-9 vừa qua.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, sự tồn tại của lệnh ngừng bắn này là khá mong manh.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên