06/10/2014 14:29 GMT+7

​Uganda: xuất hiện dịch bệnh giống Ebola, 1 người chết

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một nhân viên y tế ở Uganda đã thiệt mạng sau khi nhiễm một loại virút tương tự Ebola. Hiện hơn 80 người có tiếp xúc với người này đã bị cách ly.

Một thành viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy mẫu xét nghiệm cho một bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm virút Marburg ở Kinguangua - Ảnh: AFP

AFP dẫn thông báo của giới chức y tế Uganda ngày 5-10 (giờ địa phương) cho biết bệnh nhân tử vong là một kỹ thuật viên bệnh viện 30 tuổi làm việc ở thủ đô Kampala. Anh này mắc bệnh vào giữa tháng 9 và qua đời 11 ngày sau đó.

Hai ngày sau, các kết quả xét  nghiệm khẳng định anh qua đời do nhiễm virút gây chết người Marburg.

Đây là virút tương tự virút Ebola đang hoành hành ở Tây Phi và cũng gây xuất huyết, nôn mửa, tiêu chảy… giống Ebola. Nó cũng lây thông qua tiếp xúc với chất lỏng từ cơ thể người bệnh và có tỉ lệ tử vong khá cao, 25-80%.

Trong một thông báo, Bộ Y tế Uganda cho biết hiện 80 người từng tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly, trong đó hai người đang có các dấu hiệu bị nhiễm bệnh.

Tổng thống Yoweri Museveni lập tức kêu gọi người dân cảnh giác. "Bộ Y tế đang theo dõi những người có thể đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân tử vong. Hãy báo cáo các trường hợp nghi ngờ - ông Museveni viết trên Twitter - Giữ bình tĩnh nhưng phải thận trọng. Tránh bắt tay và hợp tác với nhân viên y tế".

 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên