01/03/2017 10:59 GMT+7

Úc triệu hồi tất cả đại sứ về nước

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Úc sẽ triệu hồi tất cả đại sứ trên thế giới về nước để giúp hoàn chỉnh chính sách ngoại giao mới của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop tại Jakarta tháng 10-2016 - Ảnh: Reuters

Tờ Sydney Morning Herald dẫn thông báo từ bộ Ngoại giao Úc ngày 1-3 cho biết tất cả 113 đại sứ, các ủy viên cấp cao và những người đứng đầu lãnh sự quán Úc từ khắp thế giới sẽ về Úc trong vòng 3 ngày của tháng sau.

Theo đó, các đại sứ sẽ có cuộc họp hai ngày với thủ tướng Malcolm Turbull, bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop và bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo tại Canberra để góp ý cho Sách trắng về các chính sách ngoại giao được chờ đợi lâu nay của nước này.

"Cuộc họp đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức ảnh hưởng và vị thế của nước Úc trên trường thế giới" - bà Bishop nói với hãng tin Reuters.

Reuters cho biết chính phủ Úc đang cố gắng cân bằng mối quan hệ của nước này với Trung Quốc cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác trước những bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh và sự phản đối của các quốc gia trong khu vực.

Ngoài ra gần đây mối quan hệ giữa Úc và Mỹ cũng xấu đi khi Tổng thống Donald Trump cho rằng thỏa thuận về người tị nạn đã ký giữa hai nước này là một "thỏa thuận vớ vẩn".

Úc muốn công bố Sách trắng vào cuối năm nay để định hướng về các chính sách phát triển, thương mại và ngoại giao của nước này với thế giới.

Sách trắng trước đó từng được công bố năm 2003 dưới thời chính quyền Thủ tướng John Howard.

"Những gì chúng tôi tìm kiếm là một khung chiến lược bao quát để có thể định hình và tạo ra một số ảnh hưởng lên các lợi ích quốc gia của chúng tôi và định hình cho mọi thứ trở nên tốt đẹp thay vì chỉ có thể phản ứng lại các sự kiện như từng xảy ra trước đây" - bà Bishop chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên