29/10/2012 07:53 GMT+7

Úc tìm chỗ trong "thế kỷ của châu Á"

THU ANH
THU ANH

TT - Úc đang đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tối đa hóa việc hợp tác kinh tế với Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi lên khác của châu Á để đưa nước này vào nhóm 10 nước giàu nhất thế giới vào năm 2025.

ovLcs8II.jpgPhóng to

Thủ tướng Úc Julia Gillard gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 27-10 ở New Delhi - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Úc Julia Gillard ngày 28-10 đã nhấn mạnh “quy mô và tốc độ tăng trưởng của châu Á thật sự gây sốc và ở đó có nhiều thách thức lẫn cơ hội”. Người Úc từng coi châu Á là một mối đe dọa về quân sự và kinh tế, nhưng khu vực này đã thay đổi. Điều này đòi hỏi Úc ngày nay cũng phải có sự thay đổi.

Theo AFP, với kế hoạch “Nước Úc trong thế kỷ của châu Á”, Úc đang đề ra hàng loạt mục tiêu nhằm tranh thủ sự tăng trưởng nhanh chóng của khu vực kinh tế lớn toàn cầu, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ. Vào năm 2025, Úc kỳ vọng GDP bình quân đầu người sẽ nhảy vọt lên tốp 10 nước hàng đầu thế giới so với hiện nay là thứ 13, theo thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo Reuters, Úc cũng sẽ cân bằng mối quan hệ an ninh - quốc phòng với Mỹ qua việc ủng hộ một Trung Quốc với vai trò ngày càng lớn trong khu vực. Châu Á sẽ sớm trở thành khu vực sản xuất và tiêu dùng lớn nhất thế giới, có thể vượt qua sản lượng của cả châu Âu và Bắc Mỹ cộng lại vào cuối thế kỷ này.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên