03/10/2014 18:52 GMT+7

​Úc tham gia chiến dịch không kích chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-10, nội các Úc ra lệnh cho quân đội triển khai lực lượng đặc nhiệm và không quân tham gia cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

Khói lửa bốc lên mù mịt từ thành phố Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: EPA
Khói lửa bốc lên mù mịt từ thành phố Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: EPA

Theo AFP, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết không quân Úc sẽ tham gia chiến dịch không kích chống IS ở Iraq do Mỹ phát động. Lực lượng đặc nhiệm Úc cũng sẽ có mặt ở Iraq để hỗ trợ quân đội nước này chống IS.

Hiện Úc đã triển khai 200 lính đặc nhiệm đến UAE hồi giữa tháng 9 cùng các loại máy bay quân sự như F/A-18F Super Hornet, E-7A Wedgetail và KC-30A. Ông Abbott cho biết lực lượng đặc nhiệm Úc sẽ không tham gia chiến tranh trực tiếp. 

Tuy nhiên tám chiếc F/A-18F Super Hornet của quân đội Úc sẽ thực hiện các chiến dịch không kích IS. Ông Abbott khẳng định IS là một mối đe dọa đối với Úc, do đó việc tiêu diệt IS là nhiệm vụ tối cần thiết đối với Úc.

Trong khi đó, các cuộc không kích của liên quân Mỹ tại Syria những ngày qua dường như không cản được bước tiến của IS. Hôm nay, phiến quân IS đã bắt đầu xâm nhập vào thành phố Kobane của người Kurd gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các phóng viên nước ngoài mô tả những cột khói đen bốc lên nghi ngút từ Kobane. Chỉ trong sáng nay, phiến quân IS bắn ít nhất 25 quả đạn pháo vào thành phố. Lực lượng tự vệ người Kurd đã bắn chết bảy tay súng IS và phá hủy hai xe quân sự của nhóm này.

Nguồn tin CNN cho biết hiện các tay súng IS đã kiểm soát được khu vực phía tây thành phố. Nếu IS chiếm được Kobane thì nhóm khủng bố này sẽ kiểm soát hoàn toàn vùng đất từ Raqqa đến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẽ làm tất cả để thành phố Kobane không rơi vào tay IS. Trong những ngày qua hàng trăm nghìn người dân Kobane đã chạy loạn đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép quân đội mở chiến dịch tấn công IS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên