08/04/2015 11:15 GMT+7

​Úc mở chiến dịch chống “đại dịch” ma túy đá

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-4, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố lập một đội đặc nhiệm để chống lại “đại dịch” ma túy đá mà ông mô tả là đang “tàn phá đất nước”.

Thủ tướng Tony Abbott cảnh báo ma túy đá đang đe dọa nước Úc - Ảnh: SMH

“Chúng ta sẽ thực hiện mọi biện pháp để chống lại nạn dịch ghê tởm này - AFP dẫn lời ông Abbott khẳng định - Nó đang hủy hoại nhiều cuộc đời, tàn phá các gia đình, hủy diệt các cộng đồng và đang lan rộng khắp nơi”.

Thủ tướng Abbott cho biết khoảng 400.000 người Úc từng chơi ma túy đá, trong đó khoảng một nửa bị nghiện nặng. “Tôi kinh hoàng khi nghĩ đến những gì đang xảy ra trên đường phố, trong các gia đình. Má túy đá dẫn tới bạo lực và bệnh tâm thần. Đây là một đại dịch” - ông Abbott nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan và Thứ trưởng Y tế Fiona Nash sẽ giám sát hoạt động của đội đặc nhiệm này. Người đứng đầu đội đặc nhiệm là cựu cảnh sát trưởng bang Victoria Ken Lay. Đội sẽ lập các phương án chống dịch ma túy đá, kết hợp giữa các ngành giáo dục, y tế và thực thi pháp luật.

Chính phủ Úc cho biết ở New South Wales, số vụ bắt giữ liên quan đến ma túy đã đã tăng 25% trong hai năm qua. Tháng trước, nhà chức trách cũng khẳng định ma túy đá “là mối đe dọa ma túy lớn nhất” đối với người dân Úc.

Trong vòng 12 tháng qua, tỉ lệ sử dụng ma túy đá tại Úc đã tăng gấp đôi. Ước tính mỗi gam ma túy đá ở Úc có giá lên tới 500 USD trong khi ở Trung Quốc chỉ là 80 USD.

Hồi năm ngoái, Văn phòng Chống ma túy và tội phạm Liên Hiệp Quốc thông báo sản xuất và buôn bán ma túy đá toàn cầu đang tăng vọt do nhu cầu bùng nổ ở Đông Nam Á và Đông Á. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên