01/03/2015 11:08 GMT+7

Úc, Malaysia, Indonesia cùng giám sát máy bay trên hệ thống mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Úc ngày 1-3 cho biết nước này cùng với Malaysia và Indonesia đang làm việc trên một hệ thống "đầu tiên trên thế giới" tăng cường theo dõi từ xa các máy bay bay qua đại dương.

Hệ thống mới giúp tăng cường giám sát máy bay qua các đại dương - Ảnh: AFP

Hệ thống này, theo AFP, cho phép các cơ quan chức năng phản ứng nhanh chóng trước các tình huống bất thường như sự biến mất của MH370.

Hệ thống tăng tốc độ theo dõi tối thiểu cho máy bay bay qua đại dương lên mỗi 15 phút một lần thay vì là 30 phút hay 40 phút như hiện nay.

Phó Thủ tướng Úc Warren Truss cho biết công nghệ "có thể tăng thời gian giám sát thực nếu một tình huống bất thường xảy ra".

"Hiện nay sáng kiến này đã thích ứng với công nghệ cũ đang được sử dụng bởi hơn 90% các máy bay chở khách đường dài và sẽ cung cấp cho các đài kiểm soát không lưu khả năng phản ứng nhanh chóng hơn trước những khó khăn trong vấn đề kinh nghiệm bay hoặc sự sai lệch trong kế hoạch bay của máy bay" - ông Truss phát biểu trước báo giới.

Theo đó, nếu một chiếc máy bay bay lệch hơn 61 mét so với đường bay đăng ký ban đầu, hệ thống sẽ tự động theo dõi máy bay với tần suất chặt chẽ hơn, chẳng hạn như 5 phút một lần hoặc liên tục.

"Đây là một bước tiến lớn. Việc giám sát máy bay qua những vùng biển sẽ hiệu quả hơn nhiều" - người đứng đầu cơ quan kiểm soát không lưu Úc Anggus Houston nhận định.

Gần một năm kể ngày máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, mọi cuộc tìm kiếm trên không và dưới biển đều không đưa ra kết quả khả quan nào.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên