01/09/2016 17:21 GMT+7

Úc in tiền có dấu nổi tiện cho người khiếm thị

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay (1-9) tờ bạc 5 đô Úc vừa chính thức được đưa vào lưu thông với đặc điểm thiết kế mới giúp người khiếm thị có thể nhận biết giá trị bằng cách sờ lên.

Mẫu tiền 5 đô la Úc mới vừa được lưu thông tại Úc từ hôm nay (1-9-2016) - Ảnh: Reserve Bank of Australia
Mẫu tiền 5 đô la Úc mới vừa được lưu hành - Ảnh: Reserve Bank of Australia

Theo trang ABC, tờ bạc 5 đô la Úc có hai dấu chấm in nổi ở cả hai mép chiều dài của tờ bạc, giúp những người không nhìn thấy nó vẫn có thể xác định rõ giá trị.

Đây là tờ bạc đầu tiên của Úc được in với các dấu hiệu nhận biết bằng tay như vậy. Sự kiện này được ca ngợi như một đột phá lớn ở Úc.

Ông Bruce Maguire của tổ chức phi lợi nhuận Vision Australia cho biết: "Lần đầu tiên trong lịch sử tiền tệ Úc một người mù hay hỏng mắt có thể chỉ cần cầm tờ tiền lên là biết ngay nó là tờ bạc nào". Cũng theo ông Bruce, thay đổi này sẽ giúp ích cho khoảng 360.000 người Úc.

Trước khi đồng bạc 5 đô Úc thiết kế mới này ra mắt, những người mù hay hỏng mắt ở Úc đều phải nhờ người khác nói giúp họ giá trị đồng tiền để có thể thanh toán chính xác. Một số người sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh hỗ trợ.

Em Connor McLeod, nay đã 15 tuổi, năm 2012 đã cùng mẹ khởi thảo một lá đơn kiến nghị trên trang change.org và thu thập được hơn 56.000 chữ ký ủng hộ việc thay đổi thiết kế tiền giúp người mù nhận biết bằng tay - Ảnh: ABC TV
Em Connor McLeod, nay đã 15 tuổi, hồi năm 2012 đã cùng mẹ khởi thảo một lá đơn kiến nghị trên trang change.org và thu thập được hơn 56.000 chữ ký ủng hộ việc thay đổi thiết kế tiền giúp người khiếm thị nhận biết bằng tay - Ảnh: ABC TV

Thiết kế mới của đồng bạc này là kết quả của chiến dịch vận động từ năm 2012 của em Connor McLeod bị mù bẩm sinh và mẹ em.

Hai mẹ con đã cùng thảo một đơn kiến nghị tập thể về vấn đề này. Lá đơn đã thu hút hơn 57.000 chữ ký ủng hộ và đã thuyết phục được Ngân hàng dự trữ Úc (RBA) thay đổi trong thiết kế tờ bạc 5 đô Úc.

Từ năm tới, Ngân hàng Anh cũng sẽ bổ sung thêm các dấu chấm nổi trên các tờ bạc có mệnh giá 10 và 20 bảng Anh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên