08/08/2014 15:26 GMT+7

Úc điều tra quan chức dính bê bối gian lận thị thực

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một quan chức thuộc Cơ quan Di trú Úc tham gia điều hành một đường dây gian lận hơn 1.000 đơn xin thị thực trị giá hơn 3 triệu AUD đã bỏ trốn sang Ấn Độ với hơn 1 triệu đôla.

RjsJwIM1.jpgPhóng to
Ảnh Reetika Ajjan và chồng đăng tải trên Facebook

Hãng Fairfax Media mới đây đưa tin Reetika Ajjan và chồng là Jeetender đã chạy trốn khỏi Úc ba ngày sau khi các điều tra viên nhập cư và liên bang lục soát nhà của họ. Các điều tra viên tìm thấy hơn 500.000 đôla, mức đủ để khởi tố.

Cặp vợ chồng này đã chạy thoát mà không vấp phải sự ngăn cản nào từ các cơ quan chức năng và kịp tuồn hơn 1 triệu đôla vào tài khoản ngân hàng ở nước ngoài trong 48 giờ sau đó.

Sydney Morning Herald dẫn một thông tin từ Bộ Di trú Úc cho biết cặp vợ chồng này đáng lẽ có thể bị buộc tội với số tiền vượt quá 100.000 USD và đối mặt với mức án đến 20 năm tù.

Tháng trước, Fairfax Media tìm đến chỗ của bà Ajjan sống ở Delhi, nhưng bà từ chối trả lời các câu hỏi về hoạt động di cư bất hợp pháp do chồng bà và một đại diện di trú liên bang là Mahimn Sodhani hợp tác.

Chính phủ Úc đang tìm cách lấy lại số tiền nhưng cảnh sát liên bang cho biết sẽ rất khó để thu hồi.

Bộ trưởng Di trú Úc Scott Morrison hôm qua đã yêu cầu mở cuộc điều tra khẩn cấp về các trường hợp gian lận thị thực trong vòng sáu năm trở lại đây sau khi Fairfax Media tung ra báo cáo về nạn gian lận tràn lan trong việc xin thị thực.

Theo các tài liệu, hàng chục ngàn người đã lọt được vào Úc nhờ khai thác điểm yếu trong chương trình thị thực. Có thể đến 90% thị thực nhập cư theo diện có tay nghề vào Úc bị gian lận và thị thực sinh viên được cấp cho những người không phải là sinh viên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên