11/06/2015 10:52 GMT+7

Úc cảnh báo IS "vươn vòi bạch tuộc" toàn cầu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại hội nghị Chống cực đoan bạo lực (CVE) khai mạc tại Sydney hôm nay 11-6, Thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể vươn vòi bạch tuộc trên phạm vi toàn cầu.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo IS có thể đe dọa toàn thế giới - Ảnh: AAP

Theo Sky News, Thủ tướng Abbott dự báo nếu IS tiếp tục trỗi dậy thì sẽ đến ngày nhóm khủng bố này đe dọa mọi người dân, mọi chính phủ trên thế giới với một thông điệp duy nhất là “Đầu hàng hay là chết”. “Đó là chủ nghĩa khủng bố với tham vọng toàn cầu” - ông Abbott nhấn mạnh.  

Ông Abbott mô tả hiện IS đang kiểm soát một khu vực rộng bằng nước Ý ở miền đông Syria, miền bắc và miền tây Iraq. Các nhóm chi nhánh của IS cũng đang thống trị nhiều vùng ở Libya và Nigeria. Ngoài ra IS cũng đang mở rộng hoạt động ở vùng sừng châu Phi và bán đảo Ả Rập.

IS còn có tham vọng lập một tỉnh ở Đông Nam Á. “Vòi bạch tuộc của chúng đã vươn đến Úc với vụ

Năm 2014, IS và những kẻ cực đoan ủng hộ nhóm này đã tấn công khủng bố ở Úc, Pháp, Bỉ, Canada, Afghanistan, Pakistan, Ai Cập, Nigeria, Jordan, Đan Mạch, Kenya và Mỹ.

tấn công năm ngoái” - ông Abbott nói.  

“Chúng ta không thể đàm phán với một tổ chức khủng bố như thế, chúng ta chỉ có thể chiến đấu chống lại chúng” - ông Abbott tuyên bố.

Tại hội nghị CVE, bộ trưởng, đại sứ và học giả các nước cũng thảo luận sâu để tìm biện pháp ngăn chặn IS dùng mạng xã hội chiêu dụ thanh niên có tư tưởng cực đoan.

Bộ trưởng Tư pháp Úc George Brandis cho biết IS đang tăng cường chiêu mộ các thành viên mới qua mạng Internet. Do đó Úc đã mời đại diện của Google và Twitter tới dự hội nghị nhằm bàn giải pháp ngăn chặn IS trên mạng.

Ước tính đai diện 25 quốc gia đã có mặt tại hội nghị CVE ở Sydney. Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 11 và 12-6. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên