04/07/2011 00:30 GMT+7

Úc cấm Tiger Airways bay

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TT - Ủy ban An toàn hàng không dân dụng Úc (CASA) đã ra lệnh cấm bay trong năm ngày đối với Hãng hàng không giá rẻ Tiger Airways Australia do không đảm bảo an toàn hàng không, gây nên tình trạng hỗn loạn khi các chuyến bay của hàng ngàn hành khách bị hủy, theo AFP ngày 3-7.

y2FFqdUY.jpgPhóng to

Máy bay của Tiger Airways xếp hàng ở sân bay Melbourne - Ảnh: Reuters

Giới chức Úc cho biết họ đang cân nhắc và đề nghị tòa án tối cao cho phép kéo dài thời hạn cấm bay để điều tra, có thể là nhiều tuần như báo Herald Sun dự báo.

CASA đã tiến hành năm cuộc điều tra riêng biệt suốt 12 tháng qua trước khi đưa ra lệnh cấm. Trước đó, CASA đã yêu cầu Tiger Airways Australia phải cải tiến hệ thống bảo trì máy bay để đảm bảo điều kiện an toàn cho các chuyến bay nội địa liên tục. CASA cho rằng nếu cho phép Hãng hàng không Tiger Airways Australia tiếp tục bay sẽ gây ra rủi ro nghiêm trọng.

Sự cố gần đây nhất là vụ một máy bay Airbus A320 của hãng này đã hai lần bay thấp (610m) và không tuân thủ cao độ an toàn so với mặt đất là 762m, khi đáp xuống sân bay Avalon ở Melbourne vào ngày 30-6 và 1-7.

Tiger Airways Australia hứa sẽ hoàn trả tiền vé cho hành khách bị hủy chuyến bay. Các đối thủ Jetstar, Virgin Blue, Qantas tuyên bố tăng thêm các chuyến bay giá đặc biệt để hỗ trợ Tiger Airways Australia.

Tiger Airways Australia, một công ty con của Tiger Airways Singapore, thực hiện khoảng 60 chuyến bay nội địa Úc mỗi ngày với trên 9.000 hành khách. Tuy nhiên, lệnh cấm bay này không ảnh hưởng đến các chuyến bay quốc tế của Tiger Airways Australia.

Ông Richard Woodward, phó chủ tịch Hiệp hội phi công Úc và quốc tế, cho biết đây là tiếng chuông cảnh tỉnh cho ngành công nghiệp hàng không và nhấn mạnh các hãng hàng không giá rẻ đã làm “xói mòn” các tiêu chuẩn an toàn quốc gia.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên