27/09/2012 05:47 GMT+7

UBND TP.HCM cam kết xóa quy hoạch không khả thi

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP các báo cáo để xem xét tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP về chuyên đề “Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị” (dự kiến khai mạc ngày 4-10).

Trong đó có báo cáo về tiến độ lập, thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị. Tại báo cáo này, UBND TP nhấn mạnh từ nay đến cuối năm 2012 sẽ tổng rà soát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch của các đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 được phê duyệt. Theo UBND TP, sau khi có kết quả rà soát nói trên, các quy hoạch đã có kế hoạch thực hiện sẽ công bố nguồn lực, thời gian và lộ trình thực hiện để người dân biết, giám sát.

Với các quy hoạch thiếu tính khả thi hoặc chưa có kế hoạch thực hiện, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư, TP cho rằng cần xem xét có nên tiếp tục lập kế hoạch để tổ chức thực hiện hay không. Nếu khẳng định thật sự cần thiết để chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội thì phải xác định thời gian, lộ trình, nguồn lực thực hiện. Đồng thời sẽ công bố cho cộng đồng dân cư trong khu vực quy hoạch biết để giám sát.

Với những quy hoạch mà qua rà soát, đánh giá có cơ sở để xác định không khả thi, UBND TP khẳng định phải điều chỉnh (xóa quy hoạch “treo”). Cơ quan chức năng sẽ công bố và lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nội dung điều chỉnh, cụ thể xem xét giữ lại chức năng hiện trạng hoặc chuyển sang chức năng khác.

UBND TP cũng đưa ra giải pháp đối với nhà ở riêng lẻ của người dân trong các khu vực quy hoạch là công viên cây xanh, công trình phúc lợi công cộng, mở đường giao thông mới hoặc mở rộng đường theo lộ giới quy hoạch. UBND TP cam kết hạn chế gây ảnh hưởng, xáo trộn lớn đến sinh hoạt, đời sống cộng đồng dân cư trong khu vực quy hoạch, đồng thời phân định rõ nhóm dân cư tạo lập nhà đất hợp pháp trước khi công bố quy hoạch được duyệt để có chính sách công bằng, phù hợp. Hạn chế đầu tư các dự án phát triển đô thị tại các khu vực mà cơ sở kết cấu hạ tầng chưa phát triển, nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch...

UBND TP trình HĐND TP các nội dung chính của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt, những nội dung chính của đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 và quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp 2 khu trung tâm hiện hữu TP.HCM (khoảng 930ha). Đồ án quy hoạch khu trung tâm này khẳng định hạn chế tăng dân số ở khu trung tâm (tổng dân số cư trú dự kiến theo quy hoạch khoảng 226.000 người), giữ lại toàn bộ khu vực công viên 23-9, bảo tồn không gian biệt thự Q.3...

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên