06/02/2014 11:30 GMT+7

UBND TP Mỹ Tho không thi hành án!

Bà Lư Thị Xuân Loan
Bà Lư Thị Xuân Loan

TT - Mặc dù TAND tỉnh Tiền Giang đã xử phúc thẩm, tuyên cho bà Lư Thị Xuân Loan ở P.3, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thắng kiện vào ngày 7-2-2013, thế nhưng đến nay UBND TP Mỹ Tho vẫn không chịu thi hành bản án.

Thiệt hại 1,3 tỉ đồng vì thi hành ánThi hành án dân sự còn nhiều bất cập

hiWlN4qh.jpgPhóng to
Vợ chồng bà Lư Thị Xuân Loan ở khu nhà, đất đã được TAND tỉnh Tiền Giang tuyên thuộc chủ quyền của mình, nhưng UBND TP Mỹ Tho vẫn không thi hành án - Ảnh: V.TR.

"Dân sai thì chính quyền xử lý rất nhanh, nhưng khi chính quyền làm sai, thua kiện thì họ cố tình phớt lờ. Dân tụi tui chẳng biết kêu ai giải quyết cả"

Bà Lư Thị Xuân Loan cho biết giữa bà và bà Đoàn Thị Ngọc Lý có tranh chấp phần đất 115m2 tại số 11/7B Phan Thanh Giản, P.3, TP Mỹ Tho. Phần đất này do cha mẹ của bà Loan tạo lập từ năm 1946 và để lại cho bà sử dụng từ năm 1994 đến nay. Bà có nộp thuế từ năm 2005 nhưng chưa kê khai đăng ký quyền sử dụng đất.

Ngày 29-11-2007, UBND TP Mỹ Tho ban hành quyết định 2310/QĐ-UBND bác đơn yêu cầu đòi quyền sử dụng đất của bà Loan, đồng thời công nhận phần đất trên của bà Lý. Bà Loan khởi kiện, yêu cầu hủy quyết định của UBND TP Mỹ Tho. Trong lúc tòa đang thụ lý thì ngày 30-5-2012 UBND TP Mỹ Tho đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lý và đến ngày 9-8-2012 TAND TP Mỹ Tho tuyên bác yêu cầu của bà Loan.

Bà Loan kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 5 và 7-2-2013, TAND tỉnh Tiền Giang đã đưa ra hàng loạt bằng chứng cho thấy tòa án sơ thẩm đã nhận định và tuyên án không đúng bản chất vụ việc. Cụ thể, bản kê khai nhà đất ngày 12-12-1977 còn lưu giữ tại Phòng Quản lý đô thị TP Mỹ Tho chứng minh phần nhà, đất tranh chấp là do cha bà Loan đứng tên kê khai. Trong khi đó, văn bản ngày 19-12-2007 của Trung tâm Thông tin tài nguyên - môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết bà Trần Thị Đào (mẹ bà Lý) không đứng tên kê khai đất. Ngoài ra hộ bà Loan có giấy xác nhận của các nhân chứng sống lâu năm liền kề cho rằng phần đất 115m2 nói trên có nguồn gốc là của cha mẹ bà Loan.

Bà Lý có cung cấp một tờ “bán đứt nhà lá” lập ngày 19-9-1946 để cho rằng nhà 11/7B là của cha bà Lý mua. Tuy nhiên tòa cho rằng chứng cứ này không đủ căn cứ pháp lý vì chỉ thể hiện việc mua căn nhà lá ở làng Điều Hòa, không có số nhà, tên đường, diện tích đất bao nhiêu. Mặt khác sau năm 1975 căn nhà 11/7B được cha bà Loan kê khai, còn cha mẹ bà Lý thì không kê khai. Vì các lý do trên, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên hủy toàn bộ quyết định 2310/QĐ-UBND ngày 29-11-2007 của UBND TP Mỹ Tho. Tòa yêu cầu UBND TP Mỹ Tho thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Lý ngày 30-5-2012 để cấp lại cho bà Loan.

Sau khi bản án có hiệu lực, ngày 26-3-2013 bà Loan đã đến Phòng Tài nguyên - môi trường TP Mỹ Tho xin làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất đối với phần đất 115m2. Cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ, hẹn đến ngày 20-8-2013 nộp thuế. “Đúng hẹn, tôi đến Phòng tài nguyên - môi trường thì được lãnh đạo cơ quan này trả lời UBND TP Mỹ Tho đã đình chỉ, không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi. Từ đó đến nay UBND TP Mỹ Tho vẫn im lặng, không đếm xỉa gì đến việc thi hành án” - bà Loan kể.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Đảm - phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho - cho rằng sau khi UBND TP ban hành quyết định 2310/QĐ-UBND ngày 29-11-2007 thì UBND tỉnh Tiền Giang cũng có quyết định số 2705/QĐ-UBND ngày 3-8-2009 thống nhất nội dung giải quyết của TP. Tuy nhiên quá trình giải quyết thì tòa đã không đề cập đến quyết định của UBND tỉnh là không phù hợp. UBND TP Mỹ Tho đã có văn bản đề nghị TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh Tiền Giang kiến nghị TAND tối cao kháng nghị bản án hành chính phúc thẩm ngày 7-2-2013 theo thủ tục giám đốc thẩm.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Quang - chánh án TAND tỉnh Tiền Giang - khẳng định bản án nói trên đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 7-2-2013. Việc UBND TP Mỹ Tho không thực hiện bản án vì cho rằng tòa bỏ sót quyết định của UBND tỉnh là không có cơ sở pháp luật. Ngoài ra TAND tỉnh Tiền Giang không hề đề nghị TAND tối cao kháng nghị bản án này. “Trong trường hợp này bà Lư Thị Xuân Loan có quyền làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho đưa bản án ra thi hành theo quy định tại điều 241, 243 và 244 Luật tố tụng hành chính” - ông Quang nói.

Viện dẫn của UBND TP Mỹ Tho không có cơ sở

Theo luật sư Cao Minh Triết (Đoàn luật sư Tiền Giang), bà Loan khởi kiện quyết định 2310 của UBND TP Mỹ Tho vì quyết định này xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của bà chứ không kiện quyết định 2705 của UBND tỉnh Tiền Giang. Nói cách khác, quyết định của UBND TP Mỹ Tho chính là “chủ thể” gây ra thiệt hại trực tiếp cho bà Loan. Còn quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang chỉ là “đồng tình, ủng hộ” quyết định của UBND TP Mỹ Tho mà thôi, không phải là “chủ thể” vụ án.

Chính vì bà Loan khởi kiện quyết định 2310 của UBND TP Mỹ Tho nên TAND TP Mỹ Tho mới thụ lý giải quyết theo thủ tục sơ thẩm. Việc UBND TP Mỹ Tho viện dẫn lý do cho rằng tòa bỏ sót quyết định “đồng tình với cấp dưới” của UBND tỉnh để không thi hành án là không có căn cứ pháp luật. Bà Loan cần làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho thi hành bản án nói trên.

Bà Lư Thị Xuân Loan
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên