23/12/2022 18:47 GMT+7

UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị được giao quyền kêu gọi đầu tư sân bay Thọ Xuân

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Thủ tướng đồng ý giao chủ trương cho UBND tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng sân bay Thọ Xuân theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị được giao quyền kêu gọi đầu tư sân bay Thọ Xuân - Ảnh 1.

UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phương án đầu tư PPP để nâng cấp, mở rộng sân bay Thọ Xuân theo quy hoạch - Ảnh: ACV

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết bộ này đã nhận được báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa về đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Thọ Xuân.

Đề án này vừa được Bộ Giao thông vận tải gửi tới các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng về nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự; nghiên cứu đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác một số sân bay.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, sân bay Thọ Xuân (tên cũ là sân bay Sao Vàng) tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân được khai thác hàng không dân dụng từ ngày 5-2-2013.

Hiện sân bay có 1 đường băng và nhà ga hành khách T1 công suất 1,2 triệu khách/năm. Sân bay đang khai thác 8 đường bay nội địa và tiếp nhận một số chuyến bay quốc tế trong thời gian qua.

Đến năm 2020, lượng hành khách qua sân bay này đã đạt trên 1,2 triệu lượt hành khách. Năm 2022, lượng hành khách đạt khoảng 1,6 triệu lượt hành khách/năm.

Năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch sân bay Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đạt tiêu chuẩn cấp 4E, công suất thiết kế 5 triệu khách/năm. Để đạt công suất này cần 8.200 tỉ đồng xây dựng đường băng thứ 2, nhà ga T2 và các công trình liên quan…

Tuy nhiên, tháng 3-2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị quản lý, khai thác nhà ga sân bay Thọ Xuân - có công văn cho biết dự án xây dựng nhà ga T2 sân bay Thọ Xuân (công suất 5 triệu khách/năm) và kết cấu hạ tầng đồng bộ sân bay Thọ Xuân không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nên sẽ đầu tư sau năm 2025.

Đồng thời ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp nếu có nhu cầu đầu tư ngay.

Do vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phương án nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng sân bay Thọ Xuân theo quy hoạch đến năm 2030.

Để thực hiện phương án này, nhà đầu tư cần huy động khoảng 8.200 tỉ đồng, chưa kể chi phí mua lại phần tài sản do ACV đã đầu tư trong trường hợp giao nhà đầu tư dự án mua lại.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề án, UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận đồng ý chủ trương giao cho UBND tỉnh Thanh Hóa là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng sân bay Thọ Xuân theo phương thức PPP.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành tháo gỡ một số vướng mắc để chuyển giao đất hàng không dân dụng cho UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý; chỉ đạo ACV định giá các tài sản thuộc quyền quản lý tại sân bay Thọ Xuân để xác định giá trị tài sản nhượng bán cho nhà đầu tư PPP.

Bộ Quốc phòng đồng ý quy hoạch sân bay Técníc Hớn Quản thành sân bay chuyên dùng Bộ Quốc phòng đồng ý quy hoạch sân bay Técníc Hớn Quản thành sân bay chuyên dùng

TTO - Bộ Quốc phòng nhất trí chủ trương quy hoạch sân bay quân sự Técníc Hớn Quản thành sân bay chuyên dùng theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên