23/03/2015 00:10 GMT+7

​UAE đối mặt nguy cơ hết nước ngầm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Hãng tin Gulf News cảnh báo nguồn nước ngầm ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có thể sẽ cạn kiệt vào năm 2030, nếu các biện pháp tiết kiệm nước không được thực hiện tại quốc gia này.

Theo tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc, một quốc gia thiếu nước là quốc gia có lượng nước sạch trung bình cấp cho mỗi người dân trong một năm dưới 1.000 m3, nguồn cung cấp nước tự nhiên của UAE chưa bằng một nửa mức này.

Quốc gia này hiện có khoảng 4.052 tỷ lít khối nước ngầm. Với lượng mưa hàng năm không đáng kể, các tầng chứa nước này ít khi được bổ sung, vì vậy UAE là một trong những quốc gia khan hiếm nước nhất trên thế giới.

Trong khi đó, theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc cho thấy, trong năm 2013, UAE xếp thứ ba trong danh sách các quốc gia tiêu thụ nước nhiều nhất thế giới, trung bình mỗi người dân nước này tiêu thụ khoảng 550 lít nước/ngày, gấp 3 lần mức tiêu thụ bình quân đầu người của thế giới.

EdgVhCz0.jpg

Một báo cáo của Đại học UAE có tựa đề “Những thách thức từ sự khan hiếm nước và tương lai của an ninh lương thực ở UAE” vừa được xuất bản tháng 2-2015 lưu ý tình trạng lãng phí nước ở quốc gia này.

Báo cáo cho biết dù nguồn nước sạch khan hiếm, song 1/3 tổng lượng nước tại UAE lại được sử dụng cho vườn hoa và công viên.

Báo cáo ước tính lượng nước ngầm của quốc gia Trung Đông này sẽ cạn kiệt sau 16-36 năm nữa, và năm 2030 có thể sẽ là năm đầu tiên UAE không còn nước ngầm để sử dụng.

Trước nguy cơ thiếu nước, Chính phủ UAE đã thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức, đồng thời đưa ra những quy định pháp lý để buộc các đô thị tiết kiệm nước.

Tháng trước, Bộ Môi trường và Tài nguyên nước của UAE cho biết sẽ áp dụng những cách thức mới để khai thác nước, như chiết xuất nước từ không khí ẩm để sử dụng trong nông nghiệp nhằm giảm bớt gánh nặng đối với trữ lượng nước ngầm và tăng cường an toàn thực phẩm cũng như tính bền vững.

Bộ này cũng thường xuyên tổ chức các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là giới trẻ, về cách thức sử dụng nước hiệu quả và tiết kiệm. Các chiến dịch đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia từ khắp 7 tiểu vương quốc của UAE.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên